posttoday

ประเด็นร้อน 9ม.ค.

09 มกราคม 2556

วันนี้ประเด็นร้อนต้องตามเรื่องสินค้าควบคุมว่าออกมาตรการอะไรมาดูแลการบำรุงรักษารถยนต์ และดอกเบี้ยนโยบายจะตรึงอยู่ที่ 2.75% อย่างที่คาดการณ์ไว้หรือไม่

วันนี้ประเด็นร้อนต้องตามเรื่องสินค้าควบคุมว่าออกมาตรการอะไรมาดูแลการบำรุงรักษารถยนต์ และดอกเบี้ยนโยบายจะตรึงอยู่ที่ 2.75% อย่างที่คาดการณ์ไว้หรือไม่

1.นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานหารือการนำสินค้าผลปาล์มดิบมาเป็นสินค้าควบคุมเพื่อให้ราคามีเสถียรภาพในระยะยาวและพิจารณาการนำบริการบำรุงรักษารถยนต์มาเป็นสินค้าควบคุม เพราะหลังจากมีนโยบายรถยนต์คันแรกซึ่งทำให้มีรถยนต์จำนวนมากขึ้น จึงควรกำหนดแนวทางดูแลบริการนี้ไว้ให้ชัดเจนป้องกันไม่ให้ประชาชนถูกเอาเปรียบ

2.วันนี้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย จะมีการประชุมนัดแรกของปีนี้ เพื่อพิจารณาอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรรัฐบาล 1 วัน ซึ่งตลาดฟันธงว่าการประชุมครั้งนี้คงมติไม่เปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.75% เนื่องจากแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อยังไม่น่าเป็นห่วง

3.วันนี้จะมีภาพการเมืองใหญ่เกิดขึ้นที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)เนื่องจากม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมพวกรวม 11 ราย เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา กรณีเซ็นสัญญาอนุมัติขยายอายุสัมปทานรถไฟฟ้าบีทีเอสออกไป รวม 30 ปี ท่ามกลางปี่กลองการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.กำลังจะอุบัติขึ้นหลังจากคุณชายสุขุมพันธุ์เตรียมลาออกจากตำแหน่งก่อนวันที่ 10 ม.ค.นี้

การเดินทางไปที่ดีเอสไอครั้งนี้ตามขั้นตอนไม่ได้มีอะไร เพียงแค่ไปรับทราบข้อกล่าวหาก่อนจะปฏิเสธข้อหาเป็นลายลักษณ์อักษรก่อนที่จะเข้าสู่การต่อสู้คดีต่อไป แต่ในทางการเมืองแล้ว ถือว่าพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะแชมป์เก่าถูกลูบคมพอสมควร ย่อมนำมาสู่การตอบโต้ดีเอสไอจากพรรคประชาธิปัตย์ในเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน ตามที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ได้ประกาศเอาไว้ควบคู่ไปกับการลงพื้นที่หาเสียง เพียงแต่จะเป็นจังหวะไหนเท่านั้น

4.มากันที่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรกันบ้าง เงียบหายไปนานกว่า 2 สัปดาห์ เพราะติดช่วงเทศกาลปีใหม่ กลับมาประชุมอีกครั้งปรากฏว่ามีวาระที่ต้องพิจารณาเพียบ อาทิ รับทราบรายงานการกู้เงินตาม พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ. 2555 ประจำปีงบประมาณ2555 ถึงวันที่ 30 ก.ย. 2555 โดยในรายงานระบุว่ามีการเบิกจ่ายเงินกู้ไปเพียง 1,800 ล้านบาทเท่านั้น กลายเป็นเป้าให้ สส.ฝ่ายค้านเตรียมรุมอภิปรายซักถามรายละเอียดการเบิกจ่าย จากนั้นเป็นร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการทหาร มีสาระสำคัญ คือ ปรับปรุงการได้รับเงินเดือนของข้าราชการทหารให้สอดรับค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว

5.จากห้องประชุมใหญ่สภา มาดูที่การประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.) สามัญประจำสภา หารือเรื่องเศรษฐกิจของคณะ กมธ.พัฒนาเศรษฐกิจที่มีวาระเรื่องความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวาย เชิญเลขาฯสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และผู้บริหารส่วนราชการอื่นๆที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง

6.องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญประชุมกันเพื่อพิจารณาคำร้องความเป็นรัฐมนตรีของนายวราเทพรัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงหรือไม่ตามรัฐธรรมนูญ จากกรณีต้องคำพิพากษารอลงอาญาโทษจำคุกเป็นเวลา 2 ปี ในคดีหวยบนดิน

ทั้งนี้ ที่ประชุมจะอภิปรายพูดคุยหารือถึงประเด็นข้อกฎหมายเท่านั้น โดยจะยังไม่มีคำวินิจฉัยออกมา แต่จะพิจารณาว่ามีความจำเป็นที่ต้องเชิญผู้ร้อง คือ กลุ่ม สว.สรรหา และผู้ร้อง คือนายวราเทพ มาชี้แจงหรือไม่ ซึ่งถ้าศาลเห็นว่ามีข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายเพียงพอที่จะพิจารณาได้ก็ไม่จำเป็นต้องเชิญมาชี้แจง

7.กระทรวงพลังงาน จัดแถลงสรุปสถานการณ์พลังงานปี 2555 พ่วงด้วยการประเมินแนวโน้มสถานการณ์พลังงานของปี 2556 ซึ่งรัฐบาลหมายมั่นมากว่าเศรษฐกิจของประเทศปีนี้จะเดินหน้าต่อได้ หากเป็นไปตามที่คาดการณ์ก็จะมีผลให้การใช้พลังงานของประเทศขยับตัวสูงขึ้นด้วย

8.นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์แถลงตัวเลขจดทะเบียนนิติบุคคลเดือน ธ.ค.ปีที่ผ่านมา แน่นอนว่า ตัวเลขการจดทะเบียนจัดตั้งกิจการรายใหม่ยังคงแซงหน้าตัวเลขการจดทะเบียนเลิกกิจการ แต่ประเด็นหลักที่ รมช.พาณิชย์น่าจะถูกรุมถามมากกว่าเรื่องที่แถลงคือสถานการณ์ธุรกิจของปีนี้ เพราะตั้งแต่เปิดมาต้นปี กิจการรายเล็ก รายย่อย ก็ทยอยกันปิดตัวลงอย่างต่อเนื่อง

9.สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (สธท.) โดยนายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการ แถลงข่าวผลงานปี 2555 และแผนงานปี 2556 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุม อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

10.นายชัยวัฒน์ ปกป้อง ผู้ช่วยผู้จัดการ ธ.ก.ส. แถลงข่าวธ.ก.ส.ขยายโครงการสินเชื่อจัดหาเครื่องจักรเครื่องยนต์ทางการเกษตร3.5 หมื่นล้านบาท