posttoday

ปั่นหุ้นกลาง-เล็กอื้อ

26 พฤศจิกายน 2555

ตลาดฯเร่งสอบส่งต่อกลต.เร็ว ป้ายเตือนใช้ได้ผลสยบวอลุม

ตลาดฯเร่งสอบส่งต่อกลต.เร็ว ป้ายเตือนใช้ได้ผลสยบวอลุม

ตลาดหลักทรัพย์พบหุ้นแรงผิดปกติมากกว่าปีก่อน เน้นสร้างราคา-อินไซด์หุ้นกลาง-เล็ก

นายสุภกิจ จิระประดิษฐกุล ผู้ช่วยผู้จัดการ สายงานกำกับตลาด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ปริมาณการซื้อขายหุ้นในปีนี้สูงกว่าปี 2554 เป็นเหตุให้ตรวจสอบพบหุ้นที่มีการซื้อขายผิดปกติในปีนี้มีจำนวนสูงกว่าปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ความผิดส่วนใหญ่ยังคงเป็นเรื่องของการสร้างราคาและการใช้ข้อมูลภายในเพื่อการซื้อขายหุ้น (อินไซด์เทรดดิง) ความผิดปกติที่พบมักจะเกิดจากหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็กซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ

อย่างไรก็ตาม การทำหน้าที่ในการตรวจสอบหุ้นที่มีการซื้อขายผิดปกติ ตลาดหลักทรัพย์พยายามดำเนินการให้เร็วขึ้น และเมื่อพบความผิดปกติก็ได้มีการส่งเรื่องไปยังสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ดำเนินการตรวจสอบในลำดับต่อไป

ปั่นหุ้นกลาง-เล็กอื้อ

สำหรับผลของมาตรการนำเครื่องหมาย “Trading Alert” มาใช้เตือนในหุ้นที่มีการซื้อขายกระจุกตัวนั้น นายสุภกิจ กล่าวว่า ถือว่าได้ผลในระดับหนึ่ง เพราะวัตถุประสงค์ของการขึ้นเครื่องหมาย Trading Alert นั้น เพื่อเตือนให้นักลงทุนได้ตั้งสติก่อนตัดสินใจเข้าไปลงทุนในหุ้นที่มีการซื้อขายสูงว่ามีข่าวหรือไม่มีข่าวมาสนับสนุนการขึ้นของราคาหุ้น ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าเมื่อมีการขึ้นเครื่องหมายแล้ว ปริมาณการซื้อขายในหุ้นนั้นๆ ได้มีการชะลอตัวลง แสดงให้เห็นถึงปฏิกิริยาตอบรับของผู้ลงทุนที่มีต่อเครื่องหมายเตือนดังกล่าว

จากข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ พบว่าตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันตลาดหลักทรัพย์ได้ขึ้นเครื่องหมาย Trading Alert จำนวน 26 ครั้ง จากจำนวนหุ้นทั้งหมด 23 ตัว แบ่งเป็นหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จำนวน 17 ตัว และในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ จำนวน 6 ตัว

ทั้งนี้ ในจำนวนหุ้นทั้งหมดมีหุ้น 3 ตัว ที่ถูกขึ้นเครื่องหมายดังกล่าวซ้ำ 2 ครั้งด้วยกัน คือ บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย (INET) บริษัท ตงฮั้ว คอมมูนิเคชั่นส์ (TH) และบริษัท ทรีซิกตี้ไฟว์ (TSF)

นอกจากนี้ ยังมีหุ้นเข้าเกณฑ์ต้องวางเงินสดทั้ง 100% ก่อนสั่งซื้อหรือแคชบาลานซ์จำนวนมากด้วย และมักจะเป็นหุ้นตัวเดิม เนื่องจากมีการเก็งกำไรกันมากแล้ว ปัจจัยพื้นฐานก็ยังไม่ดีด้วย เช่น ผลการดำเนินงานขาดทุน

ล่าสุดตลาดหลักทรัพย์สั่งให้บริษัท พีเออี (ประเทศไทย) หรือ PAE เข้าเกณฑ์แคชบาลานซ์ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 26 พ.ย. ถึงวันที่ 14 ธ.ค. 2555

สำนักงาน ก.ล.ต. เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ก.ล.ต.ดำเนินการกล่าวโทษผู้กระทำความผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ จำนวน 6 คดี มีผู้ถูกกล่าวโทษทั้งสิ้น 11 ราย ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีการกล่าวโทษจำนวน 13 คดี มีผู้ถูกกล่าวโทษรวม 27 ราย ส่วน 9 เดือนแรกปีนี้กล่าวโทษไปแล้วจำนวน 13 คดี มีผู้ถูกกล่าวโทษรวมทั้งสิ้น 50 ราย

ขณะที่มีผู้ถูกเปรียบเทียบปรับจำนวน 8 ราย รวมจำนวน 10 ข้อหา คิดเป็นมูลค่า 83.05 ล้านบาท เทียบกับช่วงไตรมาส 3 ปี 2554 ที่มีผู้ถูกเปรียบเทียบปรับจำนวน 10 ราย รวมจำนวน 13 ข้อหา คิดเป็นมูลค่า 12.73 ล้านบาท ส่วนงวด 9 เดือนแรกปีนี้ มีผู้ถูกเปรียบเทียบปรับไปแล้ว 32 ราย รวม 64 ข้อหา คิดเป็นมูลค่ารวม 95.76 ล้านบาท

การร้องเรียนการปั่นหุ้น เผยแพร่ข่าวเท็จ และใช้ข้อมูลภายในซื้อขายหุ้นมีจำนวน 11 เรื่อง การประกอบธุรกิจโดยไม่มีใบอนุญาต 14 เรื่อง และการปฏิบัติหน้าที่ไม่เหมาะสมของผู้ติดต่อนักลงทุน 10 เรื่อง ซึ่งทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงไตรมาส 3 ปีก่อน