posttoday

บลจ.กรุงไทยบุก ETF หุ้นกลุ่มแบงก์

01 พฤศจิกายน 2555

กรุงไทยเปิดจำหน่ายกองทุนรวม ETF อ้างอิงดัชนีกลุ่มธนาคารพาณิชย์ หลังมีทิศทางสดใส 9 เดือนดัชนีกลุ่มแบงก์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 36.06%

กรุงไทยเปิดจำหน่ายกองทุนรวม ETF อ้างอิงดัชนีกลุ่มธนาคารพาณิชย์ หลังมีทิศทางสดใส  9 เดือนดัชนีกลุ่มแบงก์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 36.06%

นายสมชัย บุญนำศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กรุงไทย กล่าวว่า บริษัทเปิดจำหน่ายกองทุนเปิด KTAM SET Banking ETF Tracker  ซึ่งเป็นกองทุนรวมอีทีเอฟที่อ้างอิงกับดัชนี SET Banking Sector Index กองทุนแรกของประเทศไทย โดยมีช่วงการเสนอขายแก่นักลงทุนทั่วไปครั้งแรก ระหว่างวันที่ 1 – 9 พ.ย. นี้ มูลค่าโครงการ 1,000 ล้านบาท กองทุนมีนโยบายเน้นลงทุนในหลักทรัพย์ที่เป็นส่วนประกอบของดัชนี SET Banking Sector Index

ทั้งนี้ กองทุนจะเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในวันที่ 20 พ.ย. 2555 โดยใช้ชื่อย่อในตลาดหลักทรัพย์ว่า “EBANK”

จุดเด่นของกองทุน EBANK คือ ผู้ลงทุนมีโอกาสรับผลตอบแทนเคลื่อนไหวตามดัชนี SET Banking Sector Index หลังหักค่าใช้จ่ายของกองทุน โดยให้ความคล่องตัวในการซื้อขายแบบ Real Time ตามราคาในกระดานของตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วยราคาต่อหน่วยคิดเป็นเงินเพียงประมาณ 5 บาท และสามารถทราบราคาซื้อขายได้ทันทีโดยไม่ต้องรอราคาปิดสิ้นวันเหมือนกองทุนรวมอื่นๆ นอกจากนี้ กองทุนยังมีนโยบายจ่ายเงินปันผลได้ไม่เกิน 4 ครั้งต่อปี และมีบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดูแลสภาพคล่อง

ดัชนี SET Banking Sector Index ประกอบด้วยหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันประกอบด้วยหุ้นบริษัทที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับธนาคารพาณิชย์ 11 แห่งได้แก่ BAY BBL CIMBT KBANK KK KTB LHBANK SCB TCAP TISCO TMB โดยแบ่งอัตราส่วนตามมูลค่าตลาด และปัจจุบัน SET Banking Sector Index คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 20% ของดัชนี SET

ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2555 ดัชนี SET ปรับตัวเพิ่มขึ้น 26.67% ในขณะที่ดัชนีของหุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวเพิ่มขึ้น 36.06% โดยคาดว่าทางกลุ่มธนาคารน่าจะยังได้รับอานิสงส์จากสินเชื่อรายย่อยที่เติบโตได้ดีทั้งจากสินเชื่อรายย่อย และสินเชื่อ SME โดยสินเชื่อรายย่อยนั้นคาดว่าจะได้รับแรงหนุนจากทั้งนโยบายรถคันแรก และบ้านหลังแรก ขณะที่ SME ก็ยังเติบโตได้ดีจากอุปสงค์ภายในประเทศที่ดีขึ้นจากนโยบายการขึ้นเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ อีกทั้งการลดอัตราภาษีนิติบุคคลลดลงเหลือ 23% ในปี 2555 และ 20% ในปี 2556 เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะผลักดันให้ผลประกอบการของกลุ่มธนาคารดีขึ้นอีกด้วย

ผู้สนใจลงทุนสามารถติดต่อขอรับหนังสือชี้ชวนได้ที่ธนาคารกรุงไทย ทุกสาขาทั่วประเทศ และผู้ร่วมค้าหน่วยลงทุนที่ได้รับการแต่งตั้ง ได้แก่ บล.เคที ซิมิโก้, บล.เอเซีย พลัส และผู้ขายหน่วยลงทุนได้แก่ บล.ฟินันเซีย ไซรัส, บล.คันทรี่กรุ๊ป, บล.ซีไอเอ็มบี อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย), บล.เคทีบี (ประเทศไทย), บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย)