posttoday

ทิสโก้ชูเอเชียแกร่งแนะเพิ่มน้ำหนักลงทุนหุ้น

30 ตุลาคม 2555

ทิสโก้ มองเศรษฐกิจโลกปีหน้า "ยุโรป-สหรัฐ" ยังอ่อนแอ ชูเอเชียแกร่ง แนะเพิ่มน้ำหนักลงทุนหุ้นจีน-ไทย

ทิสโก้ มองเศรษฐกิจโลกปีหน้า "ยุโรป-สหรัฐ" ยังอ่อนแอ ชูเอเชียแกร่ง แนะเพิ่มน้ำหนักลงทุนหุ้นจีน-ไทย

นายกำพล อดิเรกสมบัติ เศรษฐกรอาวุโส ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ เปิดเผยว่า แนวโน้มเศรษฐกิจโลกในปี 2556 ยังมีความเสี่ยงจากวิกฤติในยูโรโซน เพราะแนวทางการแก้ปัญหายังไม่ได้รับการตอบรับจากสเปน รวมถึงยังมีความเสี่ยงทางการเมืองในอิตาลีและเยอรมันที่จะมีการเลือกตั้งในปีหน้า

สำหรับเศรษฐกิจสหรัฐฯ นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่มองว่า มาตรการลดภาษีและรายจ่ายส่วนใหญ่ที่จะหมดในปลายปีนี้น่าจะได้รับการต่ออายุ รวมถึงการยกเพดานหนี้น่าจะทำได้ทันปีนี้ อย่างไรก็ตามความผันผวนจะมีค่อนข้างมากหลังการเลือกตั้งทั่วไปของสหรัฐ ในวันที่ 6 พ.ย.นี้ เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่คาดหวังให้รัฐบาลรีบแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด 

ขณะที่เศรษฐกิจเอเชียเป็นภูมิภาคหลักที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก  โดยเศรษฐกิจจีนน่าจะเริ่มฟื้นตัวชัดเจนมากขึ้นหลังการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในช่วงเดือน มี.ค.2556 ขณะที่เศรษฐกิจไทยในปี 2556 น่าจะขยายตัวได้ 4.5% ภาคการส่งออกน่าจะยังไม่ฟื้นตัวมากนัก แต่การบริโภคและการลงทุนในประเทศจะเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจ รวมทั้งมองว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะคง 2.75% ในปีนี้ไปถึงกลางปี 2556 และเริ่มขึ้นดอกเบี้ยในครึ่งปีหลังจากแรงกดดันเงินเฟ้อ

น.ส.วรสินี  สังวรเวชภัณฑ์ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน ทิสโก้ เวลธ์ กล่าวว่า  การเคลื่อนย้ายเงินทุนจะยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ทำให้การลงทุนในช่วงที่เหลือของปีนี้ตลาดหุ้นน่าสนใจที่สุด โดยเฉพาะหุ้นเอเชียและจากข้อมูลผลตอบแทนเฉลี่ยย้อนหลังในตลาดหุ้นเอเชียตั้งแต่ปี 2518 พบว่า ผลตอบแทนเฉลี่ย 1 ปี และ 3 ปี สูงถึง 30% และ 90% ตามลำดับ

ทิสโก้ เวลธ์ ยังคงแนะนำเพิ่มสัดส่วนลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง โดยแนะนำตลาดหุ้นจีน หุ้นเอเชีย รวมถึงหุ้นไทยที่มองดัชนีเป้าหมายปีหน้าที่ 1,450 จุดและแนวรับของปีนี้ไม่น่าหลุด 1,250 จุด

"พอร์ตรวมให้น้ำหนักลงทุนตลาดหุ้นและสินค้าโภคภัณฑ์ไม่เกิน 60%  และที่เหลือ 40% ให้ลงทุนในเงินฝากและตราสารหนี้"น.ส.วรสินี กล่าว