posttoday

ปตท.สผ.ได้หุ้นโคฟเกือบทั้งหมด

01 สิงหาคม 2555

ปตท.สผ. เผยได้หุ้นโคฟเกือบทั้งหมด ชี้เป็นก้าวสำคัญในการขยายการลงทุนสู่ภูมิภาค

ปตท.สผ. เผยได้หุ้นโคฟเกือบทั้งหมด ชี้เป็นก้าวสำคัญในการขยายการลงทุนสู่ภูมิภาค

ปตท.สผ.ได้หุ้นโคฟเกือบทั้งหมด

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2555 เวลา 13.00 น. (ตามเวลาของประเทศอังกฤษ) บริษัท PTTEP Africa Investment Limited หรือ PTTEP AI ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ ปตท.สผ. ได้รับการตอบรับคำเสนอซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้น โคฟ เอนเนอร์ยี เป็นจำนวน91.37 %ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไข ที่ได้ระบุไว้ในเอกสารคำเสนอซื้อ

สำหรับขั้นตอนต่อไป ปตท.สผ. จะดำเนินการเพิกถอนหุ้นของบริษัท Cove Energy Plc. ออกจากตลาด Alternative Investment Market (AIM) ของตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน (London Stock Exchange) เพื่อเปลี่ยนสถานะให้กลับไปเป็นบริษัทจำกัด   ขณะเดียวกัน ปตท.สผ. กำลังดำเนินการขออนุมัติการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนผู้ถือหุ้น โคฟมาเป็น PTTEP AI จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรณี  สาธารณรัฐโมซัมบิก อย่างเป็นทางการ

เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ปตท.สผ. ได้ทำคำเสนอซื้อหุ้นสามัญที่ชำระแล้วและยังไม่ได้ชำระทั้งหมดของบริษัทโคฟ เอนเนอร์ยีที่ราคา 240 เพนซ์ต่อหุ้น โดยบริษัท โคฟถือสัดส่วน8.5 %ในโครงการ Rovuma ซึ่งเป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่ในสาธารณรัฐโมซัมบิกและคาดว่าจะมีปริมาณสำรองมากกว่า 60 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต รวมทั้งแหล่งน้ำมัน Black Pearl Prospect ซึ่งอยู่ในพื้นที่โครงการนี้ด้วย

นอกจากนี้ โคฟ ยังถือสัดส่วน10 %ในแปลงสัมปทาน Rovuma Onshore Area รวมถึงการถือสัดส่วน 10 – 25% ในแปลงสัมปทานน้ำลึกอีก 7 แปลงในประเทศเคนยาอีกด้วย การเสนอซื้อหุ้นครั้งนี้เป็นก้าวที่สำคัญของ ปตท.สผ. ในการขยายการลงทุนในแหล่งพลังงานสู่ภูมิภาคแอฟริกาตะวันออกที่มีศักยภาพทางไฮโดรคาร์บอนสูงภูมิภาคหนึ่งของโลก