posttoday

สหพัฒน์ส่งลูกเข้าตลท.

01 กรกฎาคม 2555

เครือสหพัฒน์เตรียมส่ง 2 บริษัทเข้าตลาดหุ้น หวังเพิ่มโอกาสระดมทุน ส่วน บจ.ทั้งกลุ่ม 14 แห่งยันกำไรโตไม่หยุด แย้มปันผลดีเหมือนเดิม

เครือสหพัฒน์เตรียมส่ง 2 บริษัทเข้าตลาดหุ้น หวังเพิ่มโอกาสระดมทุน ส่วน บจ.ทั้งกลุ่ม 14 แห่งยันกำไรโตไม่หยุด แย้มปันผลดีเหมือนเดิม

นายสันติ วิลาสศักดานนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง (SPI) บริษัทแม่ของเครือสหพัฒน์ทั้งหมด เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทในเครือ 2 แห่งมีความพร้อมจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดยเป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่มียอดขายแห่งละ 1,000 ล้านบาท และ SPI ถือหุ้นบริษัทละ 10-20% แต่ยังไม่มั่นใจว่าจะเข้าได้ทันปีนี้หรือไม่

“สหพัฒน์มีนโยบายว่า เมื่อบริษัทใดมีความพร้อมก็จะนำเข้าตลาดหุ้นเพราะมีภาพลักษณ์ที่ดีเวลาไปติดต่อธุรกิจในต่างประเทศและยังสามารถกู้เงินจากเมืองนอก และออกหุ้นกู้ได้ด้วยนอกจากการขายหุ้นเพิ่มทุน” นายสันติ กล่าว

ปัจจุบัน เครือสหพัฒน์มีบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นทั้งหมด 14 แห่ง นำโดยบริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง โดยทั้งกลุ่มมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ต แคป) รวมทั้งสิ้น 100,294 ล้านบาท และผลประกอบการปี 2554 มีกำไรสุทธิ 6,120 ล้านบาท จากรายได้รวม 79,023 ล้านบาท และไตรมาสแรกปีนี้มีกำไรสุทธิรวม 1,660 ล้านบาท และส่วนของผู้ถือหุ้น จำนวน 68,078 ล้านบาท

นายสันติ กล่าวว่า ผลดำเนินงานในปีนี้ยังเป็นปีที่ใช้ได้ และคาดว่าจะสามารถจ่ายเงินปันผลได้ดีอีกปีหนึ่ง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อลงทุนพัฒนานิคมอุตสาหกรรมที่พม่า แต่ยังจะต้องรอความชัดเจนของทางการก่อน

นายบุญชัย โชควัฒนา ในฐานะประธานกรรมการบริหาร บริษัท สหพัฒนพิบูล (SPC) ตั้งเป้าหมายรายได้ปีนี้ว่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 15% เป็น 3 หมื่นล้านบาทในปี 2555

“ปีก่อนเราจ่ายปันผลสูงสุด 90 สตางค์ 8 ปีที่ผ่านมายอดขายเติบโตสม่ำเสมอปีละ 10-20%” นายบุญชัย กล่าว

ด้านนายบุญเกียรติ โชควัฒนา ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล (ICC) กล่าวว่า ปีนี้คาดว่ายอดขายจะเติบโตใกล้ปี 2554 ที่มีรายได้ 1.3 หมื่นล้านบาท เติบโต 12% ส่วนกำไรจะโตมากกว่า เพราะมาร์จินไม่ได้ลดลงแม้ว่าต้นทุนจะเพิ่มขึ้นก็ตาม

นายสุชัย รัตนเจียเจริญ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาม่า คาดว่า ปีนี้รายได้จะเติบโต 10% จากปีก่อนที่อยู่ที่ 1 หมื่นล้านบาท และกำไรดีกว่าปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1,070 ล้านบาท

“5 เดือนแรกที่ผ่านมาดีอยู่แล้ว หากครึ่งปีหลังยังดีเหมือนเดิมเชื่อว่ากำไรดีกว่าปีก่อนได้” นายสุชัย กล่าว

นายอภิชาติ ธรรมมโนมัย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี (PB) กล่าวว่า ครึ่งแรกปีนี้บริษัทมียอดขายเติบโต 6% จากครึ่งแรกปีก่อน แต่คาดว่ากำไรจะเติบโตถึง 14-15% จากปีก่อนที่เติบโตเพียง 9% เนื่องมาจากมีการออกสินค้าใหม่ 6 ตัว และครึ่งปีหลังจะออกสินค้าใหม่อีก 5-6 ตัว

“ตอนนี้เรามองว่าจะพลาดเป้า บริษัทจะเดินเครื่องกำลังการผลิตขนมปังปอนด์ใหม่ ก.ค.นี้ ที่จะทำให้กำลังการผลิตเพิ่มอีก 20% และยอดขายเติบโตปีละ 10% อีก 2-3 ปี” นายอภิชาติ กล่าว

นายวิโรจน์ ธีรวัฒน์วาที กรรมการผู้จัดการ บริษัท สหโคเจน (ชลบุรี) หรือ SCG ผู้ผลิตโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ประมาณการว่า ปีนี้คาดว่ากำไรจะเติบโต 8% จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 251 ล้านบาท โดยกำลังก่อสร้างโรงไฟฟ้า 1 โรง คาดจะรับรู้รายได้เดือน ม.ค. 2556

นายธีระศักดิ์ วิกิตเศรษฐ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอส แอนด์ เจ อินเตอร์เนชั่นแนล (S&J) ผู้ผลิตเครื่องสำอางป้อนบริษัท ไอ.ซี.ซี.ฯ คาดว่าปีนี้กำไรจะเป็นไปตามเป้าหมายเติบโตกว่า 10% จากปีก่อนที่มีกำไร 282 ล้านบาท โดยครึ่งปีแรกเป็นไปตามเป้าหมาย ดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน

นายเจริญ รัตนปฏิมากร กรรมการรองผู้จัดการ บริษัท ประชาอาภรณ์ (PG) ตั้งเป้ายอดขายเติบโต 10% จากปีก่อน 1,314 ล้านบาท โดยธุรกิจเสื้อผ้าได้รับผลกระทบจากค่าจ้างปรับขึ้นเป็น 300 บาท แต่ต้องมีการบริหารจัดการ