posttoday

ข่าวปลอม ออมสิน ปล่อยสินเชื่อ 200,000 บาท

26 มิถุนายน 2565

ข่าวปลอม ออมสิน ปล่อยสินเชื่อประชาชนสุขใจ วงเงินกู้ 200,000 บาท ไม่ต้องใช้คนค้ำ

จากกรณีที่มีการบอกต่อข้อมูลข้างต้น ทางธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า เพจดังกล่าวได้แอบอ้างนำตราสัญลักษณ์ของธนาคารออมสินไปตั้งชื่อเพจโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเป็นการละเมิดต่อธนาคารออมสิน มีความผิดตามกฎหมาย และยังได้นำแอดโฆษณาสินเชื่อประชาชนสุขใจ ของธนาคารออมสินไปเผยแพร่เชิญชวนให้คลิกลงทะเบียนใช้บริการ

ทั้งนี้ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม แห่งประเทศไทย ได้เตือนว่า ข่าวปลอม อย่าแชร์! ออมสิน ปล่อยสินเชื่อประชาชนสุขใจ วงเงินกู้ 200,000 บาท ไม่ต้องใช้คนค้ำ

ตามที่มีข้อมูลด้านการเงินเกี่ยวกับประเด็นเรื่องออมสิน ปล่อยสินเชื่อประชาชนสุขใจ วงเงินกู้ 200,000 บาท ไม่ต้องใช้คนค้ำ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการบอกต่อข้อมูลโดยระบุว่าออมสิน ให้ยืมเพื่อการลงทุน สินเชื่อประชาชนสุขใจ วงเงินกู้ 200,000 บาท ดอกเบี้ยร้อยละ 1 ต่อเดือน ยื่นกู้ 10,000 ได้เงินเลย ไม่ต้องใช้คนค้ำ ทางธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า เพจดังกล่าวได้แอบอ้างนำตราสัญลักษณ์ของธนาคารออมสินไปตั้งชื่อเพจโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเป็นการละเมิดต่อธนาคารออมสิน มีความผิดตามกฎหมาย และยังได้นำแอดโฆษณาสินเชื่อประชาชนสุขใจ ของธนาคารออมสินไปเผยแพร่เชิญชวนให้คลิ๊กลงทะเบียนใช้บริการ

แต่เนื่องจากธนาคารได้มีการชะลอการให้บริการสินเชื่อประชาชนสุขใจ มาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา ดังนั้น การนำผลิตภัณฑ์ที่ธนาคารไม่ได้มีให้บริการในปัจจุบันมาเผยแพร่ จึงเป็นการเผยแพร่ข่าวสารอันเป็นเท็จ การกระทำดังกล่าวทำให้เกิดความเสื่อมเสียชิ่อเสียงกระทบต่อภาพลักษณ์อันดีของธนาคาร ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดและหลงเชื่อคลิกแอดไลน์เข้าลงทะเบียน อาจถูกหลอกลวงเข้าถึงข้อมูลสำคัญส่วนบุคคล อันจะเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินต่อไป ซึ่งธนาคารอยู่ระหว่างดำเนินการทางกฎหมาย

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ อีกทั้งขอให้ใช้ความระมัดระวังพิจารณาและตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องจากธนาคารออมสินก่อนทุกครั้ง จากเว็บไซต์ www.gsb.or.th หรือ เพจเฟซบุ๊ก GSBsociety หรือโทร. 1115