posttoday

ธอส. คว้าที่ 1 ผลประเมินการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจปี 64 ด้วยคะแนน 4.8697

02 มิถุนายน 2565

ธอส. คว้าคะแนนประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจปี 2564 ด้วยคะแนน 4.8697 สูงสุดในทุกสาขาของรัฐวิสาหกิจทั้ง 51 แห่ง

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ได้ประกาศคะแนนประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ ปี 2564 ตามระบบประเมินผลรัฐวิสาหกิจ State Enterprise Assessment Model : SE-AM ทาง www.sepo.go.th ปรากฏว่า ธอส. ได้รับคะแนนสูงสุดอันดับ 1 จากการประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจปี 2564 ด้วยคะแนน 4.8697 สูงสุดในทุกสาขาของรัฐวิสาหกิจทั้ง 51 แห่ง โดยพิจารณาจากผลการดำเนินงาน 3 ด้านหลัก ได้แก่

1. การดำเนินงานตามนโยบายหรือยุทธศาสตร์

2. ผลการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจ

3. การบริหารจัดการองค์กรทั้ง 8 ด้าน (Core Business Enablers)

ซึ่งธนาคารได้การยกระดับการบริหารจัดการองค์กรทั้งด้านการกำกับดูแลที่ดีและการนำองค์กร ด้านการวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ ด้านการบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายใน ด้านการมุ่งเน้นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและลูกค้า ด้านการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล ด้านการบริหารทุนมนุษย์ ด้านการจัดการความรู้และนวัตกรรม และด้านตรวจสอบภายใน อยู่ในระดับมาตรฐานสากลตามเกณฑ์การประเมินผลรัฐวิสาหกิจ (State Enterprise Assessment Model : SE-AM) และสามารถแสดงประสิทธิผลอย่างเป็นรูปธรรม อาทิ การบริหารจัดการ เพื่อมุ่งสู่การเป็นองค์กรยั่งยืน การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ด้วยตนเอง จัดทำแผนบริหารความเสี่ยงสายงานครบกลุ่มงาน/สายงาน การสร้างฐานข้อมูลผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และจัดทำแผนสร้างความสัมพันธ์ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้ง 10 กลุ่ม ได้ครบถ้วน นำเทคโนโลยีดิจิทัลมายกระดับการปฏิบัติงาน (Digital Process) ได้ครบถ้วนตามระบบงานธนาคาร สร้าง Digital DNA ให้บุคลากรพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลง พัฒนานวัตกรรมกระบวนการทำงาน ผลิตภัณฑ์และบริการ ยกระดับธนาคารสู่ Digital Banking นำ Virtual Audit มาใช้ในการตรวจสอบภายใน

“การที่ ธอส. ได้รับคะแนนผลประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ ประจำปี 2564 สูงที่สุดอันดับ 1 ด้วยคะแนนรวม 4.8697 คะแนน จากการประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจทั้ง 51 แห่ง สะท้อนให้เห็นถึงการดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพสูงในการทำให้คนไทยมีบ้านตามพันธกิจของ ธอส. ธนาคารขอขอบคุณลูกค้า ผู้ประกอบการ Stakeholder ทุกภาคส่วน ที่ได้ร่วมกับคณะกรรมการธนาคาร ผู้บริหาร พนักงาน และผู้ปฏิบัติงานของ ธอส. ทุกคน ที่ขับเคลื่อนธนาคารอาคารสงเคราะห์ให้ก้าวไปสู่ Sustainable Bank ควบคู่กับการเป็นธนาคารที่ดีที่สุดสำหรับการมีบ้าน”นายฉัตรชัย กล่าว