posttoday

รมช.คลัง ยัน ประมูลท่อส่งน้ำอีอีซี 2.5 หมื่นล้าน โปร่งใส

03 พฤษภาคม 2565

"สันติ" ยัน "วงษ์สยาม" ชนะประมูลท่อส่งน้ำอีอีซี ให้ตอบแทนรัฐสูง 2.5 หมื่นล้าน เตรียมสอบผู้แพ้ที่ผ่านมา 30 ปี ทำไมถึงให้ผลตอบแทนรัฐแค่ 552 ล้านบาท

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า กรณีบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ได้สัมปทานโครงการบริหารและดำเนินกิจการท่องส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก(EEC) มีการดำเนินการประมูลที่ถูกต้อง ซึ่งได้เสอนให้ผลประโยชน์รัฐตลอดอายุสัมปทาน 30 ปี จำนวน 25,600 ล้านบาท สูงกว่า บริษัท อีสท์วอเตอร์ จำกัด (มหาชน) ที่แพ้ประมูลที่เสนอได้ให้ประโยชน์กับรัฐในระยะเวลา 30 ปี จำนวน 24,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง จะไปตรวจสอบข้อมูลการประมูลอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น เพราะที่ผ่านมามีการให้ข้อมูลที่อาจเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนไปจากข้อเท็จจริง

"ตลอด 30 ปีที่ผ่านมา บริษัทที่ได้รับสัมปทานก่อนหน้าจ่ายผลประโยชน์ให้กับรัฐ 552 ล้านบาท เมื่อกรมธนารักษ์เปิดประมูลใหม่ บริษัทที่ชนะให้ผลประโยชน์กับรัฐ 25,000 ล้านบาท แตกต่างจากสัมปทานมากกว่ากี่เท่าจนคำนวณไม่ถูก ซึ่งต้องถามบริษัทที่แพ้ประมูลว่า ในอดีต 30 ปีที่ผ่านมาเงินไปไหน ซึ่งเป็นข้อสำคัญที่เราไปตรวจสอบ" นายสันติ กล่าว