posttoday

เสี่ยงยิ่งกว่าเสี่ยง ทิ้งการ์ดกินเหล้าข้ามปีเย้ย "โอมิครอน"

20 ธันวาคม 2564

ลุ้นระทึกเคาท์ดาวน์ปีใหม่ล่มไม่ล่ม รัฐบาลเทหมดหน้าตักทิ้งการ์ดให้กินเหล้าข้ามปีเย้ย "โอมิครอน" ลามเป็นจรวด

ของขวัญปีใหม่ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ผ่อนคลายให้ดื่มเหล้าเคาท์ดาวน์ข้ามปี เพื่อฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ กำลังเป็นยาพิษเศรษฐกิจไทยมากกว่าเป็นของขวัญเสียแล้ว

การผ่อนคลายของรัฐบาลไทย สวนทางกับประเทศต่างๆ ในโลก ที่ทั้งล็อกดาวน์ ทั้งห้ามคนในประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ โอมิครอน ที่ทวีความรุนแรงจนเริ่มเอาไม่อยู่

ในส่วนของไทยรัฐบาลกลับทำตรงข้าม เพราะอ้างตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดที่ลดลงเหลือวัน 2-3 พันคน จากที่เคยทะลุวันละเป็นหมื่นคน คนเสียชีวิตวันละ 30-50 ราย จากที่วันหนึ่งทะลุเป็นร้อยราย

เมื่อคิดให้ดีตัวเลขดังกล่าวไม่ได้น้อยเลย เมื่อเทียบกับการระบาดของโควิด-19 รอบแรก ที่ไทยคุมการติดเชื้อให้ได้เหลือวันละไม่ถึง 100 คน และการเสียชีวิตเป็น 0 คน

แต่ตอนนี้ มีสายพันธุ์ใหม่โอมิครอน ที่ระบาดลามเร็วไปทั่วโลกไม่กี่สัปดาห์ มีเกือบ 100 ประเทศ พบผู้ติดเชื้อโอมิครอน รวมถึงประเทศไทยด้วย ที่รัฐบาลยังพยายามอ้างว่าเป็นการติดเชื้อจากผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ ยังไม่ได้เป็นการติดในประเทศ

ฟังดูแล้วก็แปลกๆ เพราะทุกครั้งไทยก็ติดเชื้อจากโควิดไม่ว่าสายพันธุ์ไหนจากต่างประเทศ และก็ลามติดกันเองในประเทศคุมไม่อยู่ ซึ่งสายพันธุ์โอมิครอนก็ไม่น่าจะต่างจากสายพันธุ์อื่นๆ โดยวันนี้ก็พบผู้ติดเชื่อภายในประเทศแล้วรายแรก จากผู้ติดเชื่อทั้งหมด 63 ราย จากสัปดาห่ที่ผ่ามาพบผู้ติดชื่อไม่กี่คน

วันนี้ แค่เริ่มสุกดิบเคาท์ดาวน์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ รัฐบาลเปิดประเทศ พบว่ามีผู้ติดเชื้อโอมิคอนเพิ่มในไทยมากขึ้นทุกวัน จากวันแรกพบคนเดียว วันนี้พบที่เดียบหลักหลายคน หากเป็นเช่นนี้ไม่นานคงพบหลักร้อยหลักพันต่อวันในไม่ช้านี้

การผ่อนคลายในประเทศ เห็นได้ชัดมีความหละหลวมไม่ได้กลัวการระบาดของโควิด-19 ไม่ว่าจะสายพันธุ์ใหม่หรือเก่า ดังที่เห็นเป็นภาพข่าว และที่ไม่เห็นเป็นภาพให้ปรากฎอีกมากมาย ล้วนแล้วแต่เป็นความเสี่ยงทำให้เกิดการระบาดโควิดรอบใหม่ของไทยในไม่ช้า

สงกรานต์ 2563 รัฐบาลพลาดให้มีการหยุดยาว เดินทางได้ทั่วไทยเพื่อไปเที่ยว ทั้งที่ก่อนหน้าพบสัญญาณว่ามีการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ที่ระบาดทั้งเร็วและอาการรุนแรง

ผลที่ตามมาหลอกหลอนเศรษฐกิจไทยจนถึงวันนี้ รัฐบาลต้องล็อกดาวน์เศรษฐกิจรอบใหม่ ใช้เงินกู้ไปจำนวนมากเพื่อการฟื้นฟูเยียวประชาชน ธุรกิจขนาดเล็ก แต่ก็ยังเอาไม่อยู่ต้องล้มหายตายจากไปจำนวนมาก เพราะกิจกรรมทางเศรษฐกิจหยุดชะงัก

มีคนตกงานมากขึ้น รายได้ลดลดลง เป็นหนี้ครัวเรือนมากขึ้น หนี้เสียมากขึ้น เพราะคนรายได้น้อยตกงานไม่มีเงินชำระหนี้ไม่ได้

วันนี้รัฐบาลประยุทธ์ กำลังเดิมพันครั้งใหญ่ หวังฟื้นประเทศสวนทางกับการระบาดของโอมิครอน โดยการเปิดทั้งประเทศ ผ่อนคลายในประเทศให้ดื่มเหล้าเคาท์ดาวน์ ฉลองข้ามปีได้ จนไม่มีคำว่าการ์ดต้องไม่ตกหลงเหลืออยู่แล้ว

เศรษฐกิจไทยปี 2563 พังเพราะโควิด-19 สายพันธุ์อัลฟ่า ติดลบ 6.1%

ส่วนปี 2564 เศรษฐกิจไทยเจอพิษโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า จากที่เดิมฝันว่าจะโตได้ 3-4% ถึงตอนนี้โตได้เกิน 1% ก็ถือว่าโชคมหาศาลแล้ว

สำหรับปีเสือ 2565 คาดว่า เศรษฐกิจไทยจะกลับมาโตได้ 3-4% อีกครั้ง แต่มาตรการเปิดประเทศ และผ่อนคลายในประเทศที่ดูแล้วเหมือนไม่ได้กลัว โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนเลย จะทำให้เศรษฐกิจไทยพังเหมือน 2 ปีที่ผ่านมาขนาดไหน อาจจะไม่ต้องรอให้ถึงปีใหม่ ก็อาจจะเห็นภาพกันแล้ว

ดังนั้นตอนนี้ รัฐบาลต้องตัดสินใจให้รวดเร็วกว่าการระบาดของโควิดโอมิครอน ว่า จะปล่อยให้มีการเคาท์ดาวน์กินเหล้าข้ามปีจนโควิดโอมิครอนระบาดพ่นพิษเศรษฐกิจและสังคมเหมือนกับที่ผ่านมาหรือไม่