posttoday

"กยศ.-ยธ."เตรียมจัดไกล่เกลี้ยลูกหนี้ผิดนัดชำระกว่า 1 ล้านราย

17 พฤศจิกายน 2564

กยศ.-กรมคุ้มครองสิทธิฯลงนามร่วมมือเตรียมจัดมหกรรมไกล่เกลี่ยข้อพิพาทแก่ลูกหนี้ที่ผิดนัดชำระกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาจำนวนกว่า 1 ล้านรายทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 64 กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ร่วมกับกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จัดงานพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือการดำเนินงานด้านการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินของผู้กู้ยืมด้วยการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทหรือการระงับข้อพิพาท

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2564 รับทราบตามที่คณะกรรมการติดตามการดำเนินงานตามนโยบาย รัฐบาลและข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีเสนอนโยบายเร่งด่วน 12 เรื่อง เพื่อการแก้ไขปัญหาในการดำรงชีวิตของประชาชนภายใต้มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19

ทั้งนี้ การที่คณะกรรมการประสานงานแก้ไขปัญหาหนี้สินของกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ได้ขับเคลื่อนนโยบายช่วยเหลือลูกหนี้ที่ผิดนัดชำระหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาได้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทก่อนฟ้องคดี ทำให้สามารถยุติหรือระงับข้อพิพาทได้อย่างสะดวก รวดเร็ว เป็นธรรม ไม่เสียค่าใช้จ่าย และเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมในพื้นที่ 76 จังหวัดทั่วประเทศ รวมถึงกรุงเทพมหานคร

ด้าน นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กล่าวว่า กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และ กยศ. ได้บูรณาการความร่วมมือเพื่อดำเนินงานเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน และการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทลูกหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาก่อนฟ้อง ตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. 2562 โดยคำนึงถึงความยินยอมของคู่กรณีเป็นสำคัญ ทำให้ข้อพิพาทยุติได้ก่อนขึ้นสู่ศาล ลดปัญหาความขัดแย้ง ลดค่าใช้จ่าย ในกระบวนการยุติธรรมของประชาชน เกิดความสัมพันธ์อันดีระหว่างคู่กรณีและความสมานฉันท์ในสังคม

ภายหลังจากลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ทั้งสองหน่วยงานจะได้ร่วมกันจัดมหกรรมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทให้แก่ลูกหนี้ที่ผิดนัดชำระหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาที่มีจำนวนกว่า 1 ล้านรายทั่วประเทศ

ด้านนายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) กล่าวว่า กยศ. ได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ในการให้ความช่วยเหลือ ผู้กู้ยืมที่มีหนี้ค้างชำระติดต่อกันหลายงวด ซึ่งอาจถูกบอกเลิกสัญญาและถูกฟ้องร้องดำเนินคดี โดยจะเปิดโอกาสให้ผู้กู้ยืมยื่นคำร้องขอไกล่เกลี่ยข้อพิพาท เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระการชำระหนี้ของผู้กู้ยืม ลดค่าใช้จ่ายในกระบวนการยุติธรรม ลดปริมาณคดีที่จะขึ้นสู่ศาล รวมถึงเป็นการส่งต่อโอกาสทางการศึกษาให้แก่นักเรียน นักศึกษารุ่นน้อง