posttoday

แจงครม.เศรษฐกิจไทยอาจโตเหลือ1.7%

22 มิถุนายน 2564

ครม. รับทราบเศรษฐกิจไทยอาการหนัก กรณีเลวร้ายสุดนักท่องเที่ยวเข้าไทยแค่ 1 แสนคน เศรษฐกิจโตเหลือ 1.7%

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติรับทราบรายงานภาวะและแนวโน้มเศรษฐกิจไทยประจำไตรมาสที่ 1 ปี 2564 ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ซึ่งคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้จัดทำขึ้น สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

ความเสี่ยงเศรษฐกิจสำคัญต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย คือ การกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ เนื่องจากรายรับจากนักท่องเที่ยวต่างชาติคิดเป็นร้อยละ 11 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ และธุรกิจบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวมีสัดส่วนการจ้างงานร้อยละ 20 ของการจ้างงานทั้งหมด

ซึ่ง กนง. ได้วิเคราะห์พยากรณ์แนวโน้มของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในระยะข้างหน้า 3 กรณี ได้แก่

(1) กรณีฐาน (2) กรณีเลวร้าย คือ เกิดการระบาดของโควิด-19 ในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 และ (3) กรณีเลวร้ายที่สุด คือ เกิดการกลายพันธุ์รุนแรงของโควิด-19 และประเมินว่า ในปี 2564 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติอาจอยู่ในช่วง 1 แสนคนถึง 3 ล้านคน ส่งผลให้ประมาณการเศรษฐกิจไทยอยู่ระหว่างหดตัวร้อยละ 1.7 ถึงขยายตัวที่ร้อยละ 3.0

นอกจากนี้ เสถียรภาพระบบการเงินไทย ยังมีเสถียรภาพแต่เปราะบางมากขึ้นจากเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มฟื้นตัวช้า ซึ่งกระทบต่อฐานะทางการเงินและความสามารถในการชำระหนี้ของภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจที่ยังอ่อนแอ ในระยะต่อไปการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่จะทำให้การฟื้นตัวของแต่ละภาคเศรษฐกิจแตกต่างกันมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว จึงต้องติดตามฐานะทางการเงินและความสามารถในการชำระหนี้ของภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจอย่างใกล้ชิด