posttoday

ธปท.หงอคลังชงแก้กม.เงินตรา

18 ธันวาคม 2553

'หม่อมเต่า'ลงเล่นเองนำเงินทุนสำรองมาล้างหนี้กองทุนฟื้นฟู1.14ล้านล้าน          โพสต์ทูเดย์ -คลัง-ธปท.จับมือกันแก้ พ.ร.บ.เงินตราล้างหนี้กองทุนฟื้นฟู 1.1 ล้านล้าน          นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลังเปิดเผยว่า ได้หารือกับ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้ของกองทุนเพื่อการพัฒนาและฟื้นฟูระบบสถาบันการเงิน (FIDF)โดยได้ข้อสรุปว่าในการแก้ไขปัญหาจะต้องมีการแก้ไขพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) เงินตรา เพื่อให้นำรายได้จากการบริหารเงินทุนสำรองมาชำระหนี้ในส่วนของ FIDF1 จำนวน4.6 แสนล้านบาท          สำหรับหนี้ FIDF3 จำนวน 6.4 แสนล้านบาทนั้น ต้องศึกษาหาแนวทางแก้ไขว่า จะต้องแก้ไขกฎหมายในส่วนไหนเพื่อให้การชำระหนี้กองทุนฟื้นฟูสามารถทำได้รวดเร็วขึ้น          หนี้กองทุนฟื้นฟูในปัจจุบันเหลือทั้งสิ้น 1.14 ล้านล้านบาท โดยรัฐบาลต้องตั้งงบประมาณมาชำระดอกเบี้ยปีละ 6-7 หมื่นล้านบาท โดยที่ผ่านมาได้ตั้งงบเพื่อจ่ายดอกเ

'หม่อมเต่า'ลงเล่นเองนำเงินทุนสำรองมาล้างหนี้กองทุนฟื้นฟู1.14ล้านล้าน
         
โพสต์ทูเดย์ -คลัง-ธปท.จับมือกันแก้ พ.ร.บ.เงินตราล้างหนี้กองทุนฟื้นฟู 1.1 ล้านล้าน
         
นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลังเปิดเผยว่า ได้หารือกับ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้ของกองทุนเพื่อการพัฒนาและฟื้นฟูระบบสถาบันการเงิน (FIDF)โดยได้ข้อสรุปว่าในการแก้ไขปัญหาจะต้องมีการแก้ไขพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) เงินตรา เพื่อให้นำรายได้จากการบริหารเงินทุนสำรองมาชำระหนี้ในส่วนของ FIDF1 จำนวน4.6 แสนล้านบาท
         
สำหรับหนี้ FIDF3 จำนวน 6.4 แสนล้านบาทนั้น ต้องศึกษาหาแนวทางแก้ไขว่า จะต้องแก้ไขกฎหมายในส่วนไหนเพื่อให้การชำระหนี้กองทุนฟื้นฟูสามารถทำได้รวดเร็วขึ้น
         
หนี้กองทุนฟื้นฟูในปัจจุบันเหลือทั้งสิ้น 1.14 ล้านล้านบาท โดยรัฐบาลต้องตั้งงบประมาณมาชำระดอกเบี้ยปีละ 6-7 หมื่นล้านบาท โดยที่ผ่านมาได้ตั้งงบเพื่อจ่ายดอกเบี้ยไปแล้วทั้งสิ้น 6.5 แสนล้านบาท
         
นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้หารือกับคณะทำงานของ ธปท. โดยกระทรวงการคลังได้เสนอแนวทางการแก้ไขหนี้กองทุนฟื้นฟูด้วยการออกพันธบัตรรัฐบาลแบบไม่มีผลตอบแทน (ซีโรคูปอง) เพื่อขายให้กับ ธปท.จะได้นำเงินไปชำระหนี้ FIDF1 และเสนอให้แก้กฎหมาย พ.ร.บ.เงินตราแต่ทาง ธปท.เสนอให้มีการแก้ไขกฎหมายเพียงอย่างเดียว โดยได้เตรียมแนวทางแก้ไขไว้หลายทาง
         
นายจักรกฤศฏิ์ กล่าวว่า การแก้ไขกฎหมายของ ธปท.ก็มีเป้าหมายนำเงินทุนสำรองเงินตราต่างประเทศที่มีสูงเกินกว่าจำเป็นมากกว่าครึ่งหนึ่งของที่มีอยู่มาหาผลประโยชน์ด้วยการนำไปลงทุนจากนั้นก็นำรายได้มาใช้หนี้ โดยไม่ต้องใช้ผลกำไรที่เกิดขึ้นในรอบปีเหมือนในอดีต ซึ่งจะทำให้การชำระหนี้ทำได้รวดเร็วขึ้น หลังจากที่ไม่สามารถชำระหนี้มาหลายปี
         
"ผมรู้สึกยินดีอย่างมากที่ประธาน ธปท. ให้ความสำคัญกับการแก้ไขหนี้กองทุนฟื้นฟู เพราะเป็นผลดีกับทาง ธปท.ปลดภาระหนี้ได้ ในส่วนของกระทรวงการคลังก็ได้ประโยชน์ เพราะหนี้สาธารณะลดลง และจะมีเงินงบประมาณเหลือไปเพิ่มงบลงทุนในแต่ละปีได้เพิ่มขึ้น" นายจักรกฤศฏิ์ กล่าว
         
นายจักรกฤศฏิ์ กล่าวว่า ธปท.อาจจะต้องแก้ไขกฎหมายหลายฉบับ ซึ่งจะมีการตั้งคณะทำงานร่วมกันกับกระทรวงการคลัง ที่เป็นผู้เห็นชอบการแก้ไขกฎหมายเพื่อจะทำงานได้รวดเร็ว.