posttoday

ธปท.เจอพิษข่าวปลอมให้ผ่อนหนี้เดือนละ400บาท

06 มิถุนายน 2564

ข่าวบิดเบือน ธปท. เปิดลงทะเบียนช่วยเหลือประชาชนที่มีหนี้ ผ่อนเดือนละ 400 บาท

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ธปท. เปิดลงทะเบียนช่วยเหลือประชาชนที่มีหนี้ ผ่อนเดือนละ 400 บาท ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย ธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีการให้ข้อมูลว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดลงทะเบียนเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่มีหนี้ โดยให้ผ่อนเดือนละ 400 บาท ทางธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยร่วมกับสำนักงานศาลยุติธรรม และกรมบังคับคดี เปิดมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกัน เพื่อเป็นช่องทางช่วยประชาชนแก้ไขปัญหาหนี้สินแบบครบวงจร ประชาชนที่มีหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลทุกสถานะ สามารถใช้ช่องทางของมหกรรมฯ ในครั้งนี้ไกล่เกลี่ยปัญหาที่มีกับเจ้าหนี้ที่เข้าร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 30 มิ.ย. 64

ทั้งนี้ ในส่วนเนื้อหาที่โพสต์ดังกล่าวระบุว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยเปิดลงทะเบียนช่วยเหลือประชาชนที่มีหนี้ ผ่อนเดือนละ 400 บาท เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งของ “ข้อเสนอการจ่ายชำระหนี้” ในมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกัน สำหรับลูกหนี้ที่มีสถานะหนี้เสีย (NPL) ที่มีคำพิพากษาบังคับคดีเท่านั้น ไม่ใช่สำหรับลูกหนี้ทุกสถานะ

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.bot.or.th หรือโทร. 02 2835353