posttoday

คลังยันไม่ออกพรก.กู้เงินเพิ่ม เยียวยาพิษโควิด

01 พฤษภาคม 2564

คลัง แจงไม่ออกพ.ร.ก. กู้เงินเพิ่ม คาด 3.8 แสนล้านเอาโควิดไหว ขอดูสถานการณ์ก่อนออกมาตรการเยียวยา

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า คลังยังไม่มีแผนที่จะออก พ.ร.ก.กู้เงินเพิ่มเติม โดยยืนยันว่า คลังยังมีงบประมาณในการดูแลสถานการณ์โควิด อีก 3.8 แสนล้านบาท โดยมาจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท เพื่อใช้ในสถานการณ์โควิด ในส่วนของเงินกู้เพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่เหลือ 2.4 แสนล้านบาท งบกลางของปีงบประมาณ 2564 ภายใต้งบกลางเพื่อกรณีฉุกเฉินและจำเป็น 99,000 ล้าน และค่าใช้จ่ายในการบรรเทาโควิด-19 อีก 40,000 ล้านบาท

สำหรับการออกมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดรอบใหม่ ช่วงเดือน เม.ย. คลังต้องขอติดตามสถานการณ์ เพราะมีการปิดบางกิจการ ความความร่วมมืองดการเดินทาง ซึ่งถ้าสถานการณ์ยืดเยื้อ ประชาชนก็จะได้รับความเดือดร้อนมากขึ้น ถ้าจำกัดการแพร่ระบาดได้ ผลกระทบก็ลดลง ซึ่งตอนนี้นโยบาย เวิร์ค ฟอร์ม โฮม ก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกภาคส่วน

“นายกรัฐมนตรีมอบนโยบายให้ดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบ มาตรการก็มีหลายรูปแบบทั้งในส่วนของมาตรการเยียวยา และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ผ่านมามาตรการคนละครึ่ง โดยให้ประชาชนมีส่วนช่วยเหลือ ก็ได้ผลดี แต่จากสถานการณ์ตอนนี้ ที่ยังอยู่ในช่วงของการระบาด ก็ต้องรอดูสถานการณ์ก่อนว่า จะออกมาตรการได้ในช่วงใด ตอนนี้ มาตรการเราชนะ ม33 เรารักกัน ก็ยังมีเวลาเหลืออยู่ ยังเพียงพออยู่” นายอาคม กล่าว