posttoday

ผู้นำเข้าประกาศทำสงครามราคาบุหรี่ หากรัฐออกภาษีเอื้อยาสูบ

05 เมษายน 2564

รมว.คลัง มึนโครงสร้างภาษีบุหรี่ใหม่ ผู้นำเข้าประกาศทำสงครามราคาบุหรี่ หากรัฐออกภาษีเอื้อโรงงานยาสูบ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า โครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่จะสรุปได้เดือน เม.ย. นี้ กรมสรรพสามิตยังไม่เสนอมาให้พิจารณาต้องขอดูก่อนว่า จะกำหนดให้มีเก็บอัตราเดียว 40% หรือ มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ซึ่งต้องดูผลการศึกษาของกรมสรรพสามิตว่าที่ไปทำมาเป็นอย่างไร

"โครงสร้างภาษีบุหรี่ใหม่ต้องรอดูผลการศึกษาของกรมสรรพสามิตที่จะเสนอมาให้พิจารณาก่อน ยังบอกไม่ได้ว่าโครงการสร้างใหม่จะทำให้ขายบุหรี่ได้ราคาถูกลง ซึ่งไม่เป็นการส่งเสริมสุขภาพหรือไม่" นายอาคม กล่าว

รายงานข่าวจากผู้นำเข้าบุหรี่ต่างประเทศ เปิดเผยว่า ารแบ่งอัตราภาษีบุหรี่ตามมูลค่า 2 ขั้น (เทียร์) ประกอบด้วย 20% สำหรับบุหรี่ที่จายไม่เกิน 60 บาท และ 40% สำหรับบุหรี่ที่ราคาเกิน 60 บาท ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อความสามารถในการทำกำไรของผู้ประกอบการทุกราย เพราะทุกรายต้องแข่งขันด้านราคากันที่ 60 บาท โดยไม่มีความยืดหยุ่นในการกำหนดราคา

ทั้งนี้ ผู้นำเข้ากำลังเตรียมพร้อมสำหรับโครงสร้างภาษีใหม่ โดยพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในทุกๆ สถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น หากโครงสร้างภาษีใหม่มีความเรียบง่ายและเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการมีอิสระในการกำหนดราคาตามกลยุทธ์ธุรกิจของแต่ละองค์กร เช่น กำหนดอัตราภาษีเพียงอัตราเดียว ก็คาดได้ว่าผู้นำเข้าจะเพิ่มราคาบุหรี่เพื่อทำกำไรมากขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีกับการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) เนื่องจากสามารถแข่งขันในราคาที่แตกต่างกันได้ดีกว่าและจะส่งผลดีต่อเกษตรกรชาวไร่ยาสูบด้วย

อย่างไรก็ตาม หากโครงสร้างภาษีใหม่ออกแบบมาเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อ ยสท. และกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันและทำกำไรของผู้นำเข้า คาดว่าผู้นำเข้าจะลดราคาสินค้าเพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด และเกิดสงครามราคาในตลาดตามมา

กรณีที่ ยสท. ระบุว่าหากโครงสร้างภาษีใหม่สรุปออกมาภายในปีนี้ จะสามารถขายบุหรี่ได้ในราคาประมาณ 50 บาทต่อซอง เพื่อรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดและแข่งขันกับบุหรี่เถื่อนนั้น การเก็บภาษีภายใต้โครงสร้างภาษีปัจจุบันทำให้ราคาขั้นต่ำของบุหรี่เป็น 60 บาท ดังนั้น ความตั้งใจของ ยสท. ในการกำหนดราคาบุหรี่ราคา 50 บาท ชี้ให้เห็นว่า อาจมีการเสนอให้ลดภาษีภายใต้โครงสร้างภาษีใหม่ เพื่อช่วยเหลือ ยสท. และก่อให้เกิดผลร้ายกับผู้นำเข้า ซึ่งเป็นไปได้ว่าโครงสร้างใหม่อาจจะมีการแบ่งอัตราภาษีเป็น 3 อัตรา โดยมีเทียร์ใหม่ซึ่งเสียภาษีในอัตราที่ต่ำลง

การลดภาษีหรือเพิ่มเทียร์ใหม่นี้อาจทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับการตัดสินใจของกระทรวงการคลังซึ่งไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการเก็บรายได้และดูแลสุขภาพของคนในสังคมจากอันตรายของการสูบบุหรี่