posttoday

บูมโครงการบ้านล้านหลังเฟสสอง ดอกต่ำผ่อนเดือนละ4พัน

01 เมษายน 2564

ธอส. ลุยโครงการบ้านล้านหลังเฟสสอง ดอกต่ำไม่ถึง 3% ผ่อนเดือนละ 4 พันบาท

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า จะเสนอคณะกรรมการ ธอส. พิจารณาขยายโครงการบ้านล้านหลัง เฟส 2 วงเงิน 3-5 หมื่นล้านบาท โดยมีอัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษเมื่อเทียบกับโครงการเฟสแรก ทำให้ผู้ซื้อบ้านราคาไม่เกิน 1.2 ล้านบาทได้ประโยชน์ เป็นการสนับสนุนให้ผู้มีรายได้น้อยมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง

โดยปัจจุบัน ธอส. ได้อนุมัติคำขอสินเชื่อในโครงการบ้านล้านหลัง เฟสแรก ไปแล้ว 3.55 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 4.8 หมื่นบัญชี

“โครงการบ้านล้านหลังในเฟส 2 นี้จะมีอัตราดอกเบี้ยต่ำ เมื่อเทียบเฟสแรกที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 3% ในช่วง 3-5 ปี ภายใต้หลักการที่รัฐบาลชดเชยเท่าเดิม โดยอัตราดอกเบี้ยต่ำในเฟส 2 นี้ จะช่วยบรรเทาภาระของประชาชนให้ผ่อนในอัตราไม่ถึง 4 พันบาทต่อเดือน โดยรายละเอียดต้องรอให้คณะกรรมการธนาคารพิจารณา ก่อนเสนอให้กระทรวงการคลัง และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป” นายฉัตรชัย กล่าว

นายฉัตรชัย กล่าวอีกว่า ในปี 2564 ธอส. ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ เติบโตที่ 2.15 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% จากเป้าหมายในปี 2563 โดยภาพรวมการปล่อยสินเชื่อ ถึงวันที่ 29 มี.ค. 2564 ปล่อยสินเชื่อใหม่ได้แล้ว 4.3 หมื่นล้านบาท ยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง ส่วนแนวโน้มอัตราดอกเบี้ย มองว่า จะยังอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่องไปอีกอย่างน้อย 3 ปี ตามทิศทางเศรษฐกิจที่ยังนิ่ง ๆ โดยปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยนโยบาย อยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี ที่ระดับ 0.50% ต่อปี จากทิศทางดังกล่าว ทำให้เชื่อว่า จะยังคงได้เห็นอัตราดอกเบี้ยบ้านอยู่ในระดับต่ำต่อไป