posttoday

แจงปมดราม่า นำเข้าสินค้าโดนรีดภาษีนำเข้า

22 มีนาคม 2564

กรมศุลสยบดราม่า นำเข้าสินค้าโดนรีดภาษี เนื่องจากสำแดงจำนวนและราคาต่ำกว่าเป็นจริง

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร นำขณะสื่อมวลชนตรวจเยี่ยมชี้แจงขั้นตอนการปฏิบัติงานพิธีการศุลกากรทางไปรษณีย์ระหว่างประเทศ ที่ ส่วนบริการศุลกากรไปรษณีย์ (ศูนย์ไปรษณีย์ด่วนพิเศษกรุงเทพฯ) ถนนแจ้งวัฒนะ ภายหลังจากที่ ถูกในโลกออนไลน์พาดพึงถึงพิธีการทางศุลกากร การเรียกเก็บภาษีไม่ถูกต้อง มีการปั่นแฮ็ชแท็กทวิตเตอร์ “ศุลกากรหรือซ่องโจร” ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา

นายพชร กล่าวว่า ประเด็นที่เกิดขึ้นรุนแรง และเกิดความคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงไปมาก กรณีแรก ผู้นำเข้าเสื้อผ้า ซึ่งใบที่สำแดงหน้ากล่องบอกจำนวนสินค้าที่ตรงอยู่ในกล่อง แต่ไปโพสต์ข้อความว่าของหายจากการเปิดตรวจสอบของกรมศุลกากร ซึ่งไม่เป็นความจริง

แจงปมดราม่า นำเข้าสินค้าโดนรีดภาษีนำเข้า

อีกรณีหนึ่งที่เป็นกระแสในโลกออนไลน์ คือ มีการนำเข้าพัสดุที่สำแดงมูลค่าไม่ถูกต้องมากที่สุดในขณะนี้ คือ สินค้า ของสะสมศิลปินที่ส่งจากประเทศเกาหลีใต้ เช่น มีการนำเข้าโฟโต้บุค 1 ลัง จำนวน 10 เล่ม แจ้งมูลค่าสินค้านำเข้าทั้งลังที่ 45 เหรียญสหรัฐ แต่ข้อเท็จจริงคือมีมูลค่าราคาหน้าเล่มอยู่ที่ 49 เหรียญสหรัฐ หรือ สำแดงต่ำกว่า 10 เท่า ทำให้กรมศุลกากรและเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ร่วมกันแกะกล่องสินค้า เพื่อทำการประเมินราคา เก็บภาษีเข้าที่ 10% และภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ซึ่งกรณีมีการนำเข้าอย่างต่อเนื่อง และก็ไม่ไม่ไปรับสินค้าที่ไปรษณีย์ปลายทาง

แจงปมดราม่า นำเข้าสินค้าโดนรีดภาษีนำเข้า

ทั้งนี้ สินค้าเมื่อมีการแกะพิจารณาคำนวณภาษีแล้ว ก็จะแปะใบเขียวไปบนหน้ากล่อง และ จัดส่งไปยังไปรษณีย์ปลายทาง ให้มารับชำระภาษี ก่อนนำสินค้าออก ภายใน 7 วัน หากไม่มารับก็จะตีกลับมาที่ไปรษณีย์ส่วนกลาง ก่อนกรมศุลกากรรับไปจัดการ หากไม่มีการมาชำระภาษี ก็จะทำไปขายทอดตลาด ทำลาย

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการนำเข้าอุปการณ์ Sex Toys (เซ็กส์ทอย) จำนวนมาก โดยมีการสำแดงนำสินค้าไม่ตรงกับความเป็นจริง เนื่องจาก Sex Toys ซึ่งเป็นสินค้าที่ห้ามนำเข้าตามประกาศของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งทางกรมศุลกากรจะแจ้งให้ผู้นำเข้าทราบและทำการยึดทำลายสินค้าดังกล่าวต่อไป

แจงปมดราม่า นำเข้าสินค้าโดนรีดภาษีนำเข้า

นายพชร กล่าวว่า ปัจจุบันการส่งของระหว่างประเทศ ดำเนินการโดย 2 ช่องทางใหญ่ คือ 1.บริษัทขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ เช่น ดีเอชแอล ซึ่งช่องทางนี้ไม่มีปัญหา เพราะจะมีการแจ้งรายการส่งสินค้า วางเงินประกันชัดเจน โดยในปี 2563 มีการนำเข้ารวม 38 ล้านชิ้น และ

2. การส่งสินค้าทางไปรษณีย์ ในปี 2563 มีการนำเข้ารวม 5 ล้านชิ้น ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากการนำเข้าพัสดุประเภทที่ 1 มีมูลค่าระหว่าง 1,500-40,000 บาท มีการสำแดงต่ำจำนวนสินค้าไม่ตรง 2.9 แสนชิ้น เป็นมูลค่าภาษีที่เก็บได้เพิ่ม 300 ล้านบาท ส่วนพัสดุประเภทที่ 1 ราคาไม่เกิน 1,500 บาท 4.44 ล้านชิ้น และ ประเภทที่ 3 ราคาเกิน 40,000 บาท 8.1 หมื่นชิ้น ไม่พบปัญหา

สำหรับขั้นตอนการนำเข้าสิ่งของพัสดุ เมื่อมาจากประเทศต้นทางมาที่ไทยเข้าทางสนามบินสุวรรณภูมิ ก็จะจัดส่งตรงมาที่ไปรษณีย์ ถนนแจ้งวัฒนะ วันละ 8 รอบ และ เข้าสู่จุดคัดแยก ที่เจ้าหน้าที่ศุลกากร และ ไปรษณีย์ทำงานร่วมกัน โดยพัสดุประเภทที่ 1 จะเข้าเครื่องเอ็กซเรย์ทุกชิ้น ส่วนที่ก้ำกึ่งระหว่างเภทที่ 1 กับ 2 เจ้าหน้าที่ก็จะแกะหีบห่อดูร่วมกัน โดยมีกล้องควบคุมในทุกมุมห้องคัดแยก จากนั้นจะทำเอกสารการประเมินแปะหน้ากล่อง และลงทะเบียนเข้าระบบ ก่อนจัดส่งไปที่ไปรษณีย์ปลายทาง เพื่อและติดต่อให้มารับพร้อมชำระภาษี

แจงปมดราม่า นำเข้าสินค้าโดนรีดภาษีนำเข้า

นายพชร กล่าวว่า เพื่อความโปร่งใส่ในการทำงาน กรมศุลกากร จะเพิ่ม 5 ขั้นตอนเพื่อให้ผู้ส่งพัสดุ มีความสบายใจมากขึ้น คือ

1. เพิ่มขั้นตอนการรับมอบส่งมอบพัสดุของกรมศุลกากรกับไปรษณีย์ ในพื้นที่คัดแยกเป็นสัดส่วน ไม่ปะปนกัน

2. เมื่อพัสดุ ถูกใบประเมิน หรือ ที่เรียกว่าใบเขียว จากเดิมที่จะแจ้งเฉพาะจำนวนภาษีให้ชำระแปะบนกล่องพัสดุ หลังจากเปิดตรวจสินค้า ก็จะเพิ่มรายละเอียดว่า รายการที่ถูกเรียกเก็บภาษีเพิ่ม ถูกเรียกประเมินจากหลักเกณฑ์อะไร

3. ติดอุปกรณ์กล้องวงจรปิดเพิ่มเติม ซึ่งถ่ายทอดสดแบบ 24 ชั่วโมงไปยังส่วนกลางกรมศุลกากร

4. เปิดช่องทางรับเรื่องร้องเรียน Hotline และ อีเมล์ ของกรมศุลกากร โดยอธิบดีกรมศุลกากรจะเป็นผู้รับเรื่องร้องเรียนเองโดยตรง แต่มีเงื่อนไขว่า ผู้ร้องเรียน จะต้องสามารถยืนยันตัวตน จะรับมาดำเนินการโดยเร็วที่สุด

5. จัดส่งหน่วยเฝ้าระวังเฉพาะกิจลงมาช่วยทำงานที่หน่วยคัดแยกเป็นระยะ ๆ เพื่อร่วมกันทำงาน สนับสนุนหน่วยงานในพื้นที่อำนวยความสะดวกให้ผู้นำเข้าพัสดุ มากที่สุด