posttoday

แจงสภาแจกเงินทุกคนไม่ไหวเงินมีไม่พอ

17 กุมภาพันธ์ 2564

รัฐบาลแจงสภาแจกเงินทุกคนตามข้อเสนอฝ่ายค้านไม่ไหว เพราะมีเงินไม่พอ ต้องใช้ถึง 6 แสนล้านบาท

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวชี้แจงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาผู้แทนราษฎร แทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในประเด็นการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รอบใหม่ ว่า ไม่สามารถแจกเงินเยียวยาให้กับคนไทยทุกคนที่มีประชาชนไม่ได้ตามข้อเสนอฝ่ายค้าน เนื่องจากต้องใช้เงินจำนวนมาก 5-6 แสนล้านบาท ซึ่งรัฐบาลมีเงินไม่พอ จึงต้องแจกเงินให้กับคนที่เดือดร้อนจริงๆ เท่านั้น

นอกจากนี้ ข้อเสนอให้เยียวยากับประชาชนคนไทยที่อายุต่ำกว่า 18 ปีด้วยนั้น รัฐบาลเห็นว่าคนที่อายุไม่ถึง 18 ปี ยังมีผู้ปกครองดูแลอยู่ แต่ก็จะรับข้อเสนอของฝ่ายค้านไปพิจารณา

นายอาคม ยังกล่าวชี้แจงแทน พล.อ.ประยุทธ์ ว่า โครงการเราชนะกลุ่มประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ที่ต้องลงทะเบียนสาขาธนาคารกรุงไทย ทำให้มีปัญหาแออัดมากเกินไป จึงแก้ปัญหาให้ขยายเวลาการลงทะเบียนจากเดิมที่วันที่ 25 ก.พ. ไปเป็นถึง 5 มี.ค. 2564

นอกจากนี้ ในวันที่ 22 ก.พ. 2564 จะให้คนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ไปลงทะเบียนที่ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ทั่วประเทศ โดยเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 ธนาคาร จะบันทึกข้อมูลชื่อ นามสกุล เลขที่บัตรประชาชน และถ่ายรูปผู้มาลงทะเบียน หลังจากนั้นธนาคารออมสินและ ธ.ก.ส. ส่งข้อมูลดังกล่าวให้ธนาคารกรุงไทย คัดกรองอีกครั้งหนึ่ง

นายอาคม คาดว่ากลุ่มที่ไม่สมาร์ทโฟนจะมี 2-2.5 ล้านคน เมื่อรวมกับกลุ่มอื่นๆ และมาตรการเยียวยาอื่นๆ จะมีคนได้รับการเยียวยารอบนี้ประมาณ 41.3 ล้านคน ใกล้เคียงกับการเยียวยารอบแรกปี 2563 ในโครงการเราไม่ทิ้งกันมีคนได้รับการช่วยเหลือ 41.2 ล้านคน