posttoday

2 ปัจจัยหนุน ดอกเบี้ยพันธบัตรปี 64 ขยับ

22 มกราคม 2564

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย วิเคราะห์ทิศทางดอกเบี้ยตลาดพันธบัตรปี 64 อาจทยอยขยับสูงขึ้น หลังปธน. โจ ไบเดน ส่งสัญญาณกระตุ้นเศรษฐกิจ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยผลวิเคราะห์ อัตราผลตอบแทนในตลาดตราสารหนี้ไทยมีแนวโน้มทยอยปรับตัวขึ้นในปีนี้ โดยมีแรงหนุนจากสองส่วนหลัก คือ 1.โอกาสการปรับขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ หากสหรัฐฯ สามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่มีความคืบหน้าในระยะที่เหลือของปีนี้

และ 2. การคาดการณ์ว่า จะมีปริมาณพันธบัตรรัฐบาลไทยออกเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เพื่อระดมทุนสำหรับมาตรการกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดีศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่า สภาพคล่องในระบบยังคงอยู่ในระดับสูง และน่าจะเพียงพอรองรับความต้องการระดมทุนของภาคส่วนต่างๆ ซึ่งประเมินว่า ภาครัฐและเอกชนมีแผนการระดมทุนรวมกันแล้วไม่น้อยกว่าระดับ 2 ล้านล้านบาทในปี 2564

โดยมีประเด็นที่ต้องติดตาม ก็คือ ต้นทุนการกู้เงินทั้งในส่วนของภาครัฐและเอกชนสำหรับการกู้ในระยะที่ยาวออกไปมากกว่า 1 ปี มีโอกาสทยอยขยับสูงขึ้นในช่วงหลังจากนี้ แม้ว่าทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยจะมีแนวโน้มทรงตัวที่ระดับเดิมตลอดทั้งปี 2564