posttoday

ซัด "สุพัฒนพงษ์" ไม่แจกเงินสดคนจน

22 มกราคม 2564

"สุพจน์" ซัด "สุพัฒนพงษ์" เร่งจับโจรนำเข้าโควิดก่อนกลัวโควิดติดจากเงินสด

นายสุพจน์ อาวาส โฆษกพรรคประชาชาติ ระบุ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ เป็นบุคคลที่มีความคิด 'ตื้นเขิน' อีกคน สงสัยคงจะใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกานานและไม่เคยเดินตลาดสดของไทย จึงไม่ทราบวิถีชีวิตคนฐานรากที่หาเช้ากินค่ำผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ถึงได้วิตกจริตกลัวโควิด-19 ติดมากับเงินสด

"ไม่ต้องกลัวโควิด-19 ติดมากับแบงค์ เพราะปัจจุบันผู้มีรายได้น้อย หรือ คนฐานราก หรือ คนจน แทบจะไม่มีโอกาสจับแบงค์ หรือ เงินสดอยู่แล้ว เพราะ ตกอยู่ในสภาวะหาเช้ากินค่ำ อดมื้อกินมื้อ หรือ จนซ้ำซาก แถม ข้าวยากหมากแพง ไม่ต่างจาก ยุคสงครามโลกครั้งที่สอง" นายสุพจน์ กล่าว

นายสุพจน์ กล่าวว่า สังคมไทย กลายเป็นสังคมแห่งความหวาดระแวง และ คนจนแทบทุกคนพกแอลกอฮอล์และถุงพลาสติก หรือถุงก๊อปแก๊ปแทนกระเป๋าสตางค์ และแทบไม่มีการจับเงินสด หากโชคดีรับเงินมาก็โยนใส่ถุงก๊อปแก๊ป พ่นแอลกอฮอล์ มัดปากถุงทิ้งไว้ 10-15 นาที ก่อนที่จะหยิบมาจับจ่ายใช้สอยแบบคิดแล้วคิดอีก

นอกจากนี้ เรื่องนี้ขออย่าตีตนไปก่อนไข้ อย่าทำเรื่องแจกเงินซึ่งเป็นง่ายๆ ให้เป็นเรื่องยาก เพราะผู้มีรายได้น้อย หรือ คนฐานราก หรือ คนจน ส่วนใหญ่คุ้นเคยและนิยมใช้เงินสดเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการในแต่ละวัน จนเป็นวิถีชีวิตแบบไทย ฉะนั้น การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้จ่ายเงินสดของรัฐบาลกับประชาชนในช่วงวิกฤตโควิด-19 อย่างรวดเร็ว โดยถือความสะดวกง่ายดายของรัฐบาลเป็นหลัก ถือเป็นการซ้ำเติมความทุกข์และยากลำบากของการใช้ชีวิตในแต่ละวันให้เพิ่มทวีสูงขึ้นเข้าไปอีกและการให้บริการสาธารณะแก่ประชาชน ควรคำนึงถึงความสะดวกของประชาชนให้มากกว่าความสบายของรัฐบาล

โฆษกพรรคประชาชาติ กล่าวว่า รัฐบาลต้องเข้าใจโลกและสังคมของคนจน หรือ ผู้มีรายได้น้อย ทุกคนมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มีวิถีชีวิตเฉพาะและถือเป็นคนส่วนใหญ่ที่ออกมาใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเลือกโดยความตั้งใจ หรือ เกิดจากแรงจูงใจที่รับรู้อยู่ทั่วกัน

ที่สำคัญรัฐบาลไม่ควรไปกำหนดแนวทาง หรือ วิธีการดำเนินชีวิตของคนจนและทึกทักเอาว่าต้องเป็นอย่างนั้นต้องเป็นอย่างนี้ เพราะเป็นไปได้ยาก ท่ามกลางความขาดแคลน

นอกจากนี้ คนจน มิได้เป็นต้นตอของการแพร่เชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่และที่ผ่านมาเป็นเครื่องยืนยันได้ว่าคนจนไม่ได้เป็นสาเหตุ แต่คน หรือ กลุ่มคนที่เป็นสาเหตุ ควรเป็นบุคคลที่รัฐบาลต้องเฝ้าระวัง ติดตามตัวและกระชากหน้ากาก พร้อมทั้ง เร่งควานหาตัวมาดำเนินคดีให้เร็ว เพราะ เป็นอาชญากรทางสังคมและเศรษฐกิจ ที่ทำให้ประเทศอยู่ในสภาวะที่ตกต่ำย่ำแย่อีกระลอกหนึ่ง