posttoday

เศรษฐกิจไทยไม่แย่สุดในอาเซียน

04 ธันวาคม 2563

รัฐเดินหน้าเศรษฐกิจปีหน้าโต 4% มั่นใจเศรษฐกิจไทยปีนี้ไม่แย่สุดในอาเซียน

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงการคลัง ได้เปิดเผยภายหลังการมาตรวจเยี่ยมกระทรวงการคลัง ว่า ได้มาเยี่ยมและขอบคุณผู้บริหารกระทรวงการคลังที่ช่วยดูแลการฟื้นฟูเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี ล่าสุดเดือน ธ.ค. 2563 มีการคาดว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวติดลบเหลือ 6-7% จากเดิมที่มีการคาดกันว่าจะติดลบ 9-10% ไม่ได้แย่ที่สุดในประเทศอาเซียน มีประเทศอื่นในอาเซียนที่เศรษฐกิจขยายตัวติดลบมากกว่าประเทศไทย

นอกจากนี้ บริษัทจัดอันดับเครดิต ก็ยังคงเครดิตของประเทศไทยไว้เท่าเดิมที่ระดับน่าลงทุน และมุมมองอย่างแบบมีเสถียรภาพเหมือนเดิมเช่นกัน

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า เศรษฐกิจปี 2564 ยังเป็นปีที่ท้าทายของเศรษฐกิจประเทศไทย ที่ต้องดำเนินการ 2 สิ่งไปพร้อมกัน ประกอบด้วย 1. ทำการประคับประคองเศรษฐกิจปี 2564 ให้โตได้ตามเป้าหมาย 3.5-4% หากสามารภทำได้ จะทำให้เศรษฐกิจกับมาขยายตัวเหมือนปี 2562 ก่อนมีโควิด-19 ภายใน 12-18 เดือน

2. ต้องเร่งการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจ ด้านอุตสาหกรรมการ 7 อุตสาหกรรมใหม่ และ 5 อุตสาหกรรมเดิม รวมที่ทำกรุงเทพ ให้เป็นที่ทำการภูมิภาคของบริษัทต่างประเทศ ซึ่งคลังมีบทบาทสำคัญเรื่องนี้อย่างมาก ปี 2565 ประเทศไทยจะเห็นอุตสาหกรรมใหม่ๆ อุตสาหกรรมไหนคนไทยทำได้ก็ทำทันที อุตสาหกรรมไหนคนไทยทำไม่ได้ก็ต้องให้ต่างชาติเข้ามาลงทุน

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า เรื่องค่าเงินบาทแข็งค่าไม่กระทบกับเศรษฐกิจไทย เพราะค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นไปเป็นตามค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลง