posttoday

วัคซีนต่อลมหายใจเศรษฐกิจไทย

30 พฤศจิกายน 2563

ข่าวดีวัคซีนป้องกันโควิด-19 ส่งผลให้เศรษฐกิจไทย เกิดความหวังฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว

ความคืบหน้าการผลิตวัคซีนโควิด-19 ทำให้เกิดความเชื่อมั่นกับ เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยมากขึ้นในรอบเกือบ 1 ปีที่ผ่านมา

ตลาดหุ้นและตลาดน้ำมันโลกตอบรับข่าวดีดังกล่าว โดยปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของเศรษฐกิจไทยตอบรับข่าวดีการผลิตวัคซีนโควิด-19 เห็น ได้ชัดตลาดหุ้นไทยบวกต่อเนื่องจาก ระดับอยู่ต่ำกว่า 1,200 จุด ใน เดือนที่ผ่านมา วันนี้อยู่เหนือ 1,400 จุด เพราะรับข่าวดีเรื่องเศรษฐกิจไทยมีการฟื้นตัว และการค้นพบวัคซีนโควิด-19

ขณะที่ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศก็ปรับตัวขึ้นถึง 2 ครั้งในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากแรงหนุนจากการผลิตวัคซีน-19 มีความคืบหน้า ทำให้ราคาน้ำมันตลาดโลกเพิ่ม ราคาตลาดน้ำมันในไทยขึ้น

ก่อนหน้านี้ ทุกฝ่ายประเมินว่า เศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวได้อย่างช้าๆ เพราะกิจกรรมต่างๆ ในประเทศเข้าสู่ภาวะปกติ แต่การยังเปิดประเทศไม่ได้เต็มที่ การจำกัดนักท่องเที่ยวและนักลงทุนเข้ามาในประเทศ ทำให้เศรษฐกิจไทยขาดแรงขับเคลื่อนขนาดใหญ่ไป

อย่างไรก็ตาม การค้นพบวัคซีนโควิด-19 จะส่งผลให้เศรษฐกิจไทย ฟื้นตัวได้เร็วขึ้น เพราะมีการประเมินว่าการเปิดท่องเที่ยวได้มากขึ้น เร็วขึ้น เมื่อมีการผลิตวัคซีนโควิด-19 ได้สำเร็จและคนไทยได้ใช้ในไม่ช้านี้

ก่อนหน้านี้ หน่วยงานเศรษฐกิจไทย ปรับประมาณการเศรษฐกิจปีนี้ และปีหน้าดีขึ้น ในทิศทางเดียวกันทุกสำนัก ทั้งสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ล่าสุดปรับเศรษฐกิจปี 2563 ขยายตัวติดลบ 6.0% จากเดิม 7.5% และคาดว่าเศรษฐกิจปี 2564 จะกลับมาขยายตัวเป็นบวก 4.0%

ขณะที่ภาคเอกชน ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ปรับเศรษฐกิจปี 2563 ขยายตัวติดลบ 6.4% จากเดิมคาดว่าลบ 10.3% และปี 2564 จะขยายตัวได้ 3.3% สอดคล้องกับเกียรตินาคินภัทร คาดว่าเศรษฐกิจปี 2563 จะขยายติดลบ 6.7% จากเดิมคาดว่าติดลบ 9.0% และปี 2564 จะขยายตัวได้ 3.5%

การคาดการณ์เศรษฐกิจล่าสุดทั้งหมดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดจากพิษโควิด-19 มาแล้ว จากตัวเลขของ สศช. เศรษฐกิจปี 2563 ไตรมาส 1 ขยายตัวติดลบ 1.8% ไตรมาส 2 ขยายตัวติดลบมากสุด 12.1% และไตรมาส 3 กลับมาขยายตัวติดลบ 6.4% และคาดว่าเศรษฐกิจไตรมาส 4 จะขยายตัวติดลบน้อยกว่าไตรมาส 3 ที่ผ่านมา

เศรษฐกิจไทยที่ผ่านมาฟื้นตัวได้ จากมาตรการกระตุ้นภายในประเทศเป็นหลัก ทั้งการกระตุ้นการใช้จ่ายภาคเอกชน และการเร่งลงทุนของภาครัฐ มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากที่ได้รับความนิยมจากประชาชน และร้านค้า จากโครงการคนละครึ่ง ทำให้บรรยากาศเศรษฐกิจมีความสดชื่นมากขึ้น

และเมื่อมีข่าวดีการผลิตวัคซีนโควิด-19 ใกล้สำเร็จ ทำให้เศรษฐกิจไทยมีแรงฮึดมากขึ้น เพราะการท่องเที่ยวจะดีขึ้นในปีหน้าและปีต่อไป ทำให้เศรษฐกิจไทยที่พึ่งพาการท่องเที่ยวอยู่มาก ได้เห็นแสงสว่างกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม การมีวัคซีนโควิด-19 ประเทศไทยก็ยังไม่สามารถการ์ดตกได้ การป้องกันการระบาดรอบสองยังต้องเข้มข้นต่อไป หลังจากที่ไทยเริ่มพบผู้ติดเชื้อในประเทศบ่อยขึ้น หลายคนขึ้น ส่วนหนึ่งเพราะคนไทยมั่นใจว่าจะได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ในไม่ช้านี้ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานเซ็นสัญญาซื้อวัคซีนให้คนไทยได้ฉีดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมกับทุ่มเงินอีกเป็นพันล้าน เพื่อพัฒนาการผลิตวัคซีนโควิด-19 ของทีมแพทย์ไทย รวมถึงการเตรียมพร้อมใช้ไทยเป็นฐานผลิตวัคซีนโควิด-19 ของโลกอีกด้วย

ข่าวดีของวัคซีนโควิด-19 เป็นเหมือนยาวิเศษช่วยต่อลมหายใจเศรษฐกิจของรัฐบาลบิ๊กตู่ รับไม้ต่อจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่เพียงพอ ตราบใดที่ยังไม่สามารถเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศได้เหมือนเดิม

ดังนั้นการมี วัคซีนโควิด-19 ทำให้การเร่งเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาก็จะเร็วขึ้น ทำให้เศรษฐกิจที่อยู่ในภาวะฟื้นตัวช้าและมีความเปราะบาง มีความหวังจะฟื้นตัวได้เร็วขึ้นและมีเกาะกำบังที่แน่นหน้าขึ้น

ทั้งหมดทำให้รัฐบาลบื๊กตู่มีเวลาได้หายใจ หลังจากที่ฮืดจับมานานออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมาจำนวนมากแต่ไม่ค่อยได้ผล จนมาได้มาตรการคนละครึ่งมากูู้หน้าได้รับความนิยมและได้รับคำชมทั่วเมือง และกำลังได้วัคซีนโควิด-19 มาต่อลมหายใจเศรษฐกิจบิ๊กตู่อีกแรงหนึ่งที่สำคัญอย่างมาก