posttoday

ทุนนอกไหลเข้าตลาดหุ้นไทย

16 พฤศจิกายน 2563

คลังประสาน ธปท. จับตาการเก็งกำไร ดูแลค่าเงินบาทแข็งค่าเร็วต่อเนื่อง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวว่า ค่าเงินบาทที่แข็งค่าต่อเนื่อง เนื่องจากมีเงินทุนไหลเข้ามาประเทศ และลงทุนในตลาดหุ้นไทยทีมีการดัชนีปรับตัวเป็นบวกอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม คลังได้หารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดย ธปท. รายงานว่ามีหลายมาตรการในการดูแลการไหลเข้าของเงินทุน ที่มาจากหลายปัจจัย ทั้งตลาดหุ้นไทยน่าลงทุน การเลือกตั้งของสหรัฐฯ พื้นฐานเศรษฐกิจไทยที่ยังดี ทำให้นักลงทุนต่างชาติเชื่อมั่น

"การไหลเข้ามาของเงินทุนต่างชาติ ในตลาดหุ้นที่ปรับตัวดีสิ่งที่ต้องระวังตามมาคือการเก็งกำไร ซึ่งการดูแลต้องมีมาตรการของ ธปท. และ คลัง" นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวว่า ต้องมีเร่งรัดการลงทุนโครงการภาครัฐขนาดใหญ่ที่มีการนำเข้าจากต่างประเทศ เช่น โครงการรถไฟฟ้า หรือ การใช้หนี้ต่างประเทศที่ครบกำหนด ก็เป็นทางหนึ่งที่ทำให้ค่าเงินบาทของไทยแข็งค่าลดลง

รมว.คลัง กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยเริ่มปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ทำให้เชื่อมั่นว่าภาพรวมเศรษฐกิจ (จีดีพี) ในไตรมาส 4/2563 จะปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสที่ 3/2563 หลังจากที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ ประกาศจีดีพีในไตรมาส 3 ติดลบ 6.4% ซึ่งดีขึ้นจากไตรมาสที่ 2/2563 แสดงว่าภาวะเศรษฐกิจโดยเฉพาะภาพรวมเศรษฐกิจภายในประเทศเริ่มปรับตัวดีขึ้น หลังจากรัฐบาลเดินหน้าคลายมาตรการล็อกดาวน์ ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาเดินได้