posttoday

เศรษฐกิจแย่น้อยสุดในอาเซียน

12 พฤศจิกายน 2563

“สุพัฒนพงษ์” มองเศรษฐกิจไทยฟื้นดีสุดในอาเซียน หลังทุ่ม 8 แสนล้านบาท

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3/2563 จะขยายตัวอยู่ในเกณฑ์ที่ดีขึ้น โดยในวันที่ 16 พ.ย. 2563 สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ จะปรับคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ในปีนี้อีกครั้ง ซึ่งเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจของไทยในปีนี้จะเติบโตได้ดีที่สุดในอาเซียน

ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้ดีในภูมิภาค มาจากที่รัฐบาลควบคุมการระบาดของโควิด-19 แก้ปัญหาถูกจุด ตรงประเด็น โดยในช่วง 3 เดือนที่รัฐบาลใช้มาตรการล็อกดาวน์ ได้ใช้เงินในดูแลประชาชนทั้งทางตรงและทางอ้อมกว่า 8 แสนล้านบาท ผ่านมาจ่ายเงินเยียวยา 5 พันบาท 3 เดือน วงเงิน 4 แสนกว่าล้านบาท และสนับสนุนเงินหมุนเวียนสร้างสภาพคล่องธุรกิจอีก 3 แสนกว่าล้านบาท ทำให้ประคับประคองเศรษฐกิจให้ยังเดินหน้าได้

สำหรับเศรษฐกิจปี 2564 ยังมีโอกาสในการเติบโตอยู่มาก จากการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 และการเตรียมความพร้อมของรัฐบาลเพื่อรองรับการเดินหน้าของเศรษฐกิจหลังวิกฤติ การเดินหน้าโครงการลงทุนขนาดใหญ่ต่าง ๆ เพื่อรองรับการลงทุนในโครงการอีอีซีทั้งหมด การมีเงินสำรองในระดับสูงกว่า 8.5 ล้านล้านบาท มีตลาดทุนที่เข้มแข็งและทันสมัย จะเป็นปัจจัยเสริมให้กับเศรษฐกิจในปีหน้าได้เป็นอย่างดี

"ปี 2564 รัฐบาลจะจัดตั้งทีมปฏิบัติการเชิงรุก เพื่อทำหน้าที่ในการดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น หลังจากรัฐบาลเริ่มเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว และนักธุรกิจเพื่อลงทุนในประเทศไทยแล้ว ก็จะมีมาตรการที่เตรียมสำหรับการส่งเสริมการลงทุนเฉพาะตัว เฉพาะประเภท มาตรการที่เปิดให้ต่างชาติที่สนใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ในไทยและได้วีซ่าระยะวาว 10 ปี ได้เริ่มดำเนินการแล้ว ภายในไตรมาส 2/2564 จะเริ่มเห็นนักลงทุนต่างชาติขนาดใหญ่ตัดสินใจเข้ามาลงทุนในไทย และหลังจากนั้นภายในปี 2565 จะเริ่มเห็นการลงทุนอย่างแท้จริงมากขึ้น" สุพัฒนพงษ์ กล่าว