posttoday

กรุงไทย ยันร้านคนละครึ่ง ทำดีไม่กล้าซิกแซก

12 พฤศจิกายน 2563

กรุงไทย ชมภาคสังคมตรวจสอบมาตรการคนละครึ่งเข้มแข็ง ทำให้การใช้เงินภาษีคุ้มค่า

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ระบบดำเนินการมาตรการคนละครึ่ง ของธนาคารมีเสถียรภาพและความปลอดภัยสูง ในการให้บริการชำระเงินของผู้ซื้อกับผู้ขายที่เข้าร่วมโครงการ อย่างไรก็ตามหากธนาคารพบมีการชำระเงินซื้อขายสินค้าโดยผิดวัตถุประสงค์ของโครงการคนละครึ่้ง ก็จะแจ้งให้กระทรวงการคลังรับทราบทันที ซึ่งการฟ้องร้องเอาผิดเป็นการดำเนินการของกระทรวงการคลัง

"อยากเชิญชวนให้ประชาชนแจ้งเบาะแส หากพบความผิดปกติในโครงการคนละครึ่ง มาที่ธนาคารได้ทันที นอกจากนี้ธนาคารคิดว่ากลไกตลาดทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่แล้ว ร้านค้าที่ใช้ในวัตถุประสงค์ไม่ชอบซึ่งมาจากการใช้เงินภาษีประชาชน ก็จะไม่คนเข้าไปซื้อสินค้าในร้านที่ทำผิด และไปซื้อร้านที่ดำเนินการถูกต้องทำให้ยอดขายสินค้าร้านที่ทำถูกต้องมียอดขายเพิ่มมากขึ้น" นายผยง กล่าว

นายผยง กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการคนละครึ่ง พบว่า ในบางวันประชาชนที่ได้สิทธิใช้เงินเต็มวงเงินวันละ 150 บาท ร้านค้าก็ให้ซื้อสินค้าไปก่อนและมาจ่ายเงินในวันรุ่งขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามาตรการคนละครึ่งที่รัฐบาลช่วยจ่าย ทำให้ประชาชนมีกำลังใจใช้สอยในการดำรงชีวิตประจำวัน และร้านค้ารายย่อยฐานรากก็ได้ประโยชน์

"ธนาคารเชื่อว่าร้านค้าที่ทำผิดวัตถุประสงค์มีน้อยมาก และกลไกของประชาสังคมมีการแจ้งเบาะแสร้านที่ดำเนินการไม่ถูกต้องจำนวนมาก ทำให้ร้านค้าที่จะทำผิดน้อยลง บางรายมีการเข้ามาที่ธนาคารบอกสำนึกผิด แล้วจะไม่ทำแล้ว เพราะไม่อยากถูกถอนชื่ออกจากโครงการ คนที่ทำผิดมีน้อยเกิดขึ้นไม่กี่กิจกรรม แต่มีการนำไปโพสต์ในโลกออนไลน์และมีการส่งต่อกันไปอย่างรวดเร็วในวงกว้าง ทำให้ดูเหมือนเยอะแต่จริงๆ แล้วไม่ได้มีเยอะ" นายผยง กล่าว