posttoday

ตลาดเงินตลาดทุนอาจผันผวน รอติดตามอาการป่วยของ "ทรัมป์"

03 ตุลาคม 2563

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองภาวะตลาดเงิน ตลาดทุน อาจปั่นป่วน หลังจาก ปธน. โดนัลด์ ทรัมป์ สหรัฐฯ ติดโควิด-19

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย วิเคราะห์ล่าสุดจากรายงานข่าว ซึ่งได้รับการยืนยันจากทำเนียบขาวของสหรัฐฯ ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งนับเป็นข่าวใหญ่ และเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

ซึ่งศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า การยืนยันผลการติดโควิด-19 ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่น่าจะมีผลต่อคะแนนนิยมของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งรอบนี้ เนื่องจากในศึกการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในรอบนี้เป็นการสู้กันของ 2 พรรคการเมืองที่มีนโยบายและจุดยืนที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ขณะนี้ยังมีความเป็นไปได้ค่อนข้างน้อยว่าจะมีการเลื่อนกำหนดวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกไปด้วยประเด็นด้านสุขภาพของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยหากพิจารณาตามกฎหมายแล้ว การกำหนดวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของทำเนียบขาวหรือประธานาธิบดี แต่จะอยู่ภายใต้อำนาจหน้าที่ของสภาคองเกรสทั้ง 2 สภา

ซึ่งศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่า พรรคเดโมแครตซึ่งครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรคงคัดค้านข้อเสนอให้มีการเลื่อนการเลือกตั้งฯ ออกไป

แม้ตลาดเงิน-ตลาดทุนรับข่าวนี้ด้วยภาพความปั่นป่วน สินทรัพย์เสี่ยงเผชิญแรงขาย ขณะที่เงินดอลลาร์ฯ มีทิศทางปะปน (เงินดอลลาร์ฯ ร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับเงินเยน แต่ก็แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ) แต่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า ประเด็นด้านสุขภาพของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยังไม่น่าจะมีผลโดยตรงต่อการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ในระยะสั้น

โดยเฟดน่าจะรอติดตามผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีว่าจะสิ้นสุดลงด้วยความเรียบร้อย หรือเกิดประเด็นทางการเมืองยืดเยื้อในช่วงหลังจากนั้นจนมีผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ แล้วจึงพิจารณาเครื่องมือทางการเงินและดำเนินมาตรการผ่อนคลายทางการเพิ่มเติมในจังหวะเวลาที่เหมาะสมต่อไป