posttoday

ธปท. ชี้ไร้ขุนคลังเศรษฐกิจไทยสะดุด

30 กันยายน 2563

เศรษฐกิจไทยยังติดลบถึงต้นปี 64 มาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติยังไม่ออกผล และไร้เงา รมว.คลัง

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวชัดเจนในไตรมาส 2/2564 เนื่องจากไตรมาส 2/2563 เศรษฐกิจหดตัวแรงทำให้ฐานต่ำ

ขณะที่การขยายตัวเศรษฐกิจไทยเทียบไตรมาสต่อไตรมาสจากนี้ จะขยายตัวเป็นบวก แต่ก็ยังเป็นการขยายตัวที่ติดลบ โดยคาดว่าจะขยายตัวติดลบไปจนถึงไตรมาส 1/2564 แต่ถ้ามีการล็อกดาวน์ประเทศอีกครั้ง เศรษฐกิจก็จะติดลบต่ออีกไปอีก

สำหรับเม็ดเงินเพื่อการฟื้นฟูและเยียวยาเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ยังเหลืออยู่ หากออกได้เร็วจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้และปีหน้า รวมถึงกรณีที่ยังไม่มี รมว.การคลังคนใหม่ ยอมรับว่า มีหลายโครงการที่ตอนนี้ต้องหยุดไปเลย ซึ่งมีผลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโดยรวม

ขณะที่ แนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติประเภทพิเศษ หรือ special tourist visa (STV) จะไม่มีผลต่อเศรษฐกิจในปีนี้ เนื่องจากเป็นการเปิดรับนักท่องเที่ยวไม่เกิน 1,200 คนต่อเดือน จากปกติอยู่ที่ 3 ล้านคนต่อเดือน ทำให้มีการใช้จ่ายน้อย แต่ก็เป็นการเริ่มต้นที่ดี

สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจไทยในเดือน ส.ค. 2563 ปรับดีขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้า ตามมูลค่าการส่งออกสินค้า ที่ยังหดตัวที่ระดับ 8.2% มูลค่าการนำเข้า หดตัว 19.1% การลงทุนภาคเอกชน หดตัวน้อยลงจากเดือนก่อนหน้า ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจที่ปรับดีขึ้น แม้ยังอยู่ในระดับต่ำก็ตาม และการบริโภคภาคเอกชน ยังอยู่ในทิศทางของการฟื้นตัว

ขณะที่ภาพรวมนักท่องเที่ยวต่างชาติ ยังคงหดตัวต่อเนื่องที่ระดับ 100% จากระยะเดียวกันของปีก่อน จากมาตรการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศของไทยที่ยังคงมีอยู่ ส่งผลให้ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5