posttoday

พูดได้แต่ไม่มีใครเชื่อ ว่า "ไม่มี รมว.คลัง ไม่กระทบศก."

21 กันยายน 2563

โผ รมว.คลัง ออกมารายวันแสดงให้เห็นว่า ตำแหน่ง รมว.คลัง สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในยามวิกฤต ยิ่งว่างนาน ยิ่งเป็นวิกฤตศรัทธารัฐบาล

เป็นเวลา 3 สัปดาห์แล้ว ที่ นายปรีดี ดาวฉาย ลาออกจากตำแหน่ง รมว.คลัง หลังจากเข้ามาทำงานได้ไม่ถึงเดือน เพราะเจอความเขี้ยวทางการเมือง และคนที่ชวนมาไม่ได้ช่วยอุ้ม ทำให้อยู่ต่อไปไม่ไหว

การลาออกของนายปรีดี รัฐบาลดาหน้าออกมาบอกว่า ไม่กระทบเศรษฐกิจ เพราะการทำงานขับเคลื่อนมาตรการเศรษฐกิจ ยังมี รมช.คลัง มีรองนายกรัฐมนตรีที่ดูแลกำกับกระทรวงการคลัง รวมถึงมีนายกรัฐมนตรี ที่เป็นหัวหน้าเศรษฐกิจ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจแทน รมว.คลัง ได้ทุกอย่าง

หากเป็นเช่นนั้นจริง รัฐบาลคงไม่ต้องรีบหาคนมาเป็น รมว.คลัง ปล่อยให้ว่างไปเลยก็ได้ หากการไม่มี รมว.คลัง มันไม่กระทบเศรษฐกิจอย่างที่รัฐบาลบอกจจริง

แต่ในความเป็นจริง หาเป็นเช่นนั้นไม่ รัฐบาลร้อนรนหาคนมาเป็น รมว.คลัง แทนนายปรีดี ตั้งแต่วันแรกที่ นายปรีดี ลาออก แต่ยังหาคนมือดีมือถึง มาเป็นไม่ได้เท่านั้นเอง

วงในว่ากันว่า ทั้งนายกรัฐมนตรี และ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี พยายามติดต่อคนนอกหลายคนให้มาเป็น รมว.คลัง จึงปรากฎชื่อ อดีตปลัดคลังบ้าง อดีตผู้บริหารบริษัทเอกชนอันดับต้นๆ ของไทยบ้าง แต่ก็ได้รับการปฏิเสธ เพราะไม่มีใครอยากเจอชะตากรรมเหมือนกับนายปรีดี

ในอีกด้านหนึ่ง ถึงรมว.คลัง จะเป็นตำแหน่งร้อน ที่เศรษฐกิจแบบนี้ใครเข้ามาเป็น มีแต่ตายกับตาย แต่ก็ยังมีคนไม่กลัวของร้อนอยากมานั่งในตำแหน่งนี้ จึงปรากฏชื่อ รมช.กระทรวงนี้กระทรวงนั้นอยากขึ้นอยากมาเป็น รมว. คลัง รวมถึงอดีตนายแบงก์รัฐ ก็อยากมานั่งเป็น รมว.คลัง นี้เช่นกันฃ

แต่โผดังกล่าวดูแล้ว ไม่ได้รับการยอมและเกิดวิกฤตความเชื่อมั่นที่รัฐบาลแทบจะไม่มีเหลืออยู่แล้ว ทำให้รัฐบาลต้องถอยเก็บหินที่โยนถามทางมากมายหลายก้อนเข้าลิ้นชัก

เมื่อคนดีมือดี ไม่ยอมมาเป็น แต่มือรองยังไม่เป็นที่ยอมรับของนักลงทุนอยากมานั่งเป็นใหญ่ ทำให้นายกรัฐมนตรีจนมุม จนต้องออกมาลั่นว่าจะได้ รมว.คลัง เดือน ต.ค. นี้ ซึ่งว่าไปก็อีกไม่นาน แต่มองอีกด้านหนึ่งก็ถือเป็นเวลาไม่น้อยถือประเทศไม่มี รมว.คลัง และยังคาดเดาไม่ได้ว่า รมว.คลัง จะออกมาหน้าตาหน้าเชื่อถือสร้างความมั่นใจหรือได้แต่ส่ายหน้าหนี

นายสมหมาย ภาษี อดีต รมว.คลัง บอกว่า คนที่พูดว่า ไม่มี รมว.คลัง ไม่กระทบเศรษฐกิจ เป็นคนที่ไม่รู้เรื่อง ไม่รู้ว่าหน้าที่ของ รมว.คลัง มีอะไรบ้าง และสำคัญแค่ไหนในการสร้างความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ ต่างประเทศเขาจะเชื่อมั่นมาลงทุนในประเทศไทย เขาก็ดูว่า รมว.คลัง น่าเชื่อถือหรือไม่เป็นอันดับแรกก่อนนายกรัฐมนตรีเสียอีก

อดีต รมว.คลัง ระบุว่า รมว.คลัง มีหน้าที่สำคัญในการดูแลการหารายได้และการดูแลรายจ่ายของประเทศให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ยังมีหน้าที่ต้องดูสร้างกลไกทางเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้นโยบายการคลังการเงิน ยังไม่รวมถึงการดูแลผลประโยชน์ของรัฐวิสาหกิจมูลค่าเป็นล้านล้านบาท ให้เกิดประโยชน์กับประเทศมากที่สุดและรั่วไหลน้อยที่สุด และยังมีการแต่งตั้งข้าราชการในกระทรวง การแต่งตั้งกรรมการรัฐวิสาหกิจ ที่ต้องได้คนเก่งซื่้อสัตย์ไม่นอกลู่นอกทางทำให้ประเทศชาติเสียหาย ทั้งหมดล้วนแต่เป็นหน้าที่ของ รมว.คลังทั้งนั้น

ขณะที่ นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย บอกว่า การไม่มี รมว.คลัง ไม่กระทบการทำงาน แต่กระทบความเชื่อมั่น ดังนั้นรัฐบาลไม่ควรให้เก้าอี้ รมว.คลัง ว่างเป็นเวลานาน ภายในเดือนนี้ก็ควรหา รมว.คลัง ให้ได้แล้ว

ด้านนายสมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์ และการเมือง ระบุว่า รมว.คลัง ไม่กระทบการทำงานของรัฐบาล เพราะมีกลไกอื่นอยู่แล้ว โดยมองว่า รมว.คลัง ไม่จำเป็นต้องเป็นคนนอกคนเก่งเสมอไป อาจจะเป็นคนในเป็นนักการเมือง ที่พอมีความรู้เรื่องเศรษฐกิจ สามารถทนแรงกดดันทางการเมืองได้ และทำงานกับข้าราชการได้ ก็เพียงพอแล้ว เพราะในภาวะเศรษฐกิจมีปัญหาหนักขนาดนี้ คงไม่มีคนนอกคนเก่งที่ทำงานเหมือนอยู่ในสวรรค์ เข้ามาเป็น รมว.คลัง เป็นเทวดาตกสวรรค์

จากความเห็นต่างๆ จะเห็นว่า รมว.คลัง มีความสำคัญ การไม่มี รมว.คลังในระยะสั้นอาจจะไม่กระทบเศรษฐกิจ แต่การไม่มี รมว.คลัง มาดูงานเป็นเวลานานข้ามเดือนเช่นนี้ ย่อมกระทบกับเศรษฐกิจ ในเรื่องความเชื่อมั่นการบริหารเศรษฐกิจของรัฐบาลว่าจะออกมาดีได้อย่างไร เพราะเป็นเรือเหมือนไม่มีหางเสือสำคัญ

แม้ว่ารัฐบาลจะมีศูนย์บริหารสถานการเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 หรือ ศบศ. มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่การที่ ศบศ. และ ครม. ไร้เงา รมว.คลัง ก็เป็นเหมือนทีมฟุตบอลที่มีตัวผู้เล่นไม่ครบ ขาดผู้เล่นสำคัญที่เป็นหัวใจของทีม ถามว่าทีมฟุตบอลเล่นต่อได้ไหม ก็ต้องบอกว่าได้ แต่ถามว่าเล่นได้ดีกว่าการที่มีคนครบทีมหรือไม่ ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ดีไม่เท่ากับการมี รมว.คลัง ให้เป็นเรื่องเป็นราว

ตอนนี้รัฐบาลอยู่ในภาวะวิกฤตศรัทธาล่มสลาย สร้างความเชื่อมั่นไม่ได้ว่าจะแก้วิกฤตเศรษฐกิจให้พ้นจากก้นเหววิกฤตโควิด-19 และยังสร้างความเชื่อมั่นไม่ว่าจะหาคนดีคนเก่งมาเป็น รมว.คลัง ได้โดยเร็วและอยู่ได้เป็นเวลานานไม่ถอดใจลาออกไปอีกเหมือนคนที่ผ่านมา