posttoday

คลังชงครม.โยกย้ายใหญ่ ปรับทัพดันเศรษฐกิจ

23 สิงหาคม 2563

คลังชง ครม.โยกย้ายครั้งใหญ่ “ลวรณ” ลุ้นข้ามห้วยนั่งปลัดดีอีเอส "ยุทธนา" หวังนั่งคุมกรมศุล

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า นายปรีดี ดาวฉาย รมว.การคลัง จะเสนอรายชื่อโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลังให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เสนอชื่อนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร ให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง แทนนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือน ก.ย. 2563

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า ครม. จะพิจารณาเห็นชอบให้นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เนื่องจากที่ผ่านมามีผลงานในการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลอย่างมาก ซึ่งมีการคาดการณ์ว่านางสาวกุลยา ตันติเตมิท เจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) วอชิงตัน ดี ซี จะกลับมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ สศค.

สำหรับตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงของคลังที่สำคัญ คาดว่า นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ จะไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมศุลกากร ขณะที่ตำแหน่งอธิบดีกรมธนารักษ์นั้น มี 2 รายชื่อที่เข้าชิงตำแหน่ง ได้แก่ นายจุมพล ริมสาคร รองปลัดกระทรวงการคลัง กล่มภารกิจด้านทรัพย์สิน และนายจำเริญ โพธิยอด หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ที่คาดว่าจะเข้ารับตำแหน่งดังกล่าว

ขณะที่ คาดว่านายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร คาดว่าจะยังอยู่ในตำแหน่งเดิม เนื่องจากสามารถทำงานพัฒนาโดยการนำระบบดิจิทัลมาเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีให้กับรัฐบาลได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะมีผลต่อประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีในระยะยาวได้ และนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ที่ก่อนหน้านี้มีรายชื่อเข้าชิงตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังด้วยนั้น คาดว่าจะยังทำหน้าที่เป็นอธิบดีกรมสรรพสามิตเช่นเดิม