posttoday

โค้งท้ายชิงเก้าอี้ปลัดกระทรวงการคลัง

16 สิงหาคม 2563

หากไม่มีแรงยื้ออะไรนอกเหนือความคาดหมาย ชื่อปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ จะถูกเสนอให้ ครม. เห็นชอบในสัปดาห์นี้

เป็นที่จับตาอย่างมากว่า ปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ที่จะมาแทน นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ปัจจุบัน ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย. 2563 นี้

ก่อนหน้าที่ยังเป็นรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 1/1 ที่มี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นรองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลกระทรวงการคลัง ที่มีนายอุตตม สาวนายน เป็น รมว.คลัง

ขณะนั้นคนที่เป็นเต็งหนึ่งปลัดกระทรวงการคลัง คือ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร ซึ่งก่อนหน้านี้นั่งเป็นอธิบดีกรมสรรพสามิต และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ซึ่งถือเป็นสูตรสำเร็จลงตัวของคนที่จะนั่งปลัดกระทรวงการคลัง ต้องผ่านงาน สศค. และกรมภาษี

อย่างไรก็ตาม นายกฤษฎา ก็ไม่ได้นอนมาเสียทีเดียว เพราะมีนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ที่คอยจะแซงโค้งสุดท้ายขึ้นเป็นปลัดกระทรวงการคลังได้ทุกวินาที

นายพชร ถือเป็นข้าราชการ ที่นายสมคิด ชื่นชอบในการทำงานที่กล้าลุยรวดเร็วได้ดังใจสั่ง ในช่วงที่นายสมคิด อยู่ในตำแหน่งในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์มาประมาณ 5 ปี ตำแหน่งของนายพชร เติบโตแบบก้าวกระโดดทุกปีจากผู้ตรวจกระทรวงการคลัง มานั่งเป็นรองปลัดกระทรวงการคลัง ข้าไปเป็นอธิบดีกรมธนารักษ์ และมานั่งเป็นอธิบดีกรมสรรพสามิต

อีกหนึ่งคนที่มองข้ามไม่ได้ สมัยนายสมคิด เป็นรอง นายกรัฐมนตรี คือ นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ ที่เหลืออายุราชการอีก 1 ปี ต้องการเกษียณอายุราชการตัวเองในตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง

อย่างไรก็ตาม เมื่อรัฐบาลมีการปรับ ครม. เป็นรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ 1/2 และ นายสมคิด และทีมสี่ยอดกุมารอำลาจากตำแหน่ง ทำให้ตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง ต้องเริ่มนับหนึ่งกันใหม่

วงในว่ากันว่า เต็งหนึ่งยังเป็น นายกฤษฎา ที่อายุราชการเหลืออีก 3 ปี

ส่วนคนที่คาดว่าแรงแซงโค้งนายพชร ต้องหลุดจากวงโคจรชิงตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง จากกองหนุนได้อำลาจากการเมืองไปเป็นการชั่วคราว

ส่วนนายยุทธนา ก็ยังมีชื่อที่จะเบียดแย่งตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังจาก นายกฤษฎา ได้ทุกเมื่อ

แต่ชื่อที่มาแรงทำท่าจะปาดหน้าแซงทุกคนเป็นปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ คือ นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ซึ่งไม่ใช่คนอื่นไหล นายกุลิศ เป็นข้าราชการกระทรวงการคลัง เป็นอดีตอธิบดีกรมศุลกากร ที่ข้ามห้วยไปเป็นปลัดกระทรวงพลังงาน

ดังนั้นชื่อของนายกุลิศ จะมาแรงแซงนายกฤษฎา ไม่ใช่เรื่องแปลก และไม่ได้ถือเป็นคนอื่นข้ามห้วยข้ามกระทรวงมา แต่เป็นการข้ามห้วยกลับบ้านเก่ามากกว่า โดยอายุราชการก็เหลือ 3 ปี เช่นกัน

ดังนั้น ชื่อของนายกฤษฎา กับ นายกุลิศ จึงน่าเป็น 2 ชื่อสุดท้ายที่จะเข้าโค้งหรือแซงโค้งขึ้นเป็นปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ ซึ่งตอนนี้เรียกว่าฝุ่นตลบเลยทีเดียว

ชื่อของนายกุลิศ ที่มาแรงส่วนหนึ่งจากการเมืองเปลี่ยนขั้วอำนาจที่คุมกระทรวงการคลัง จากนายสมคิด มาเป็นนายสุพัฒนพงษ์ ที่เป็นรองนายกรัฐมนตรีที่ รมว.กระทรวงพลังงานและเป็นรองนายกรัฐมนตรีกำกับดูแลกระทรวงการคลังด้วย จึงมีความเป็นไปได้สูงที่นายสุพัฒนพงษ์ ต้องการดันนายกุลิศ มานั่งปลัดกระทรวงการคลัง และดันคนของตัวเองขึ้นมาเป็นปลัดกระทรวงพลังงานคนใหม่ เป็นการสร้างมือไม้ในการทำงานดูแลกำกับทั้งสองกระทรวง

อย่างไรก็ตาม ปลัดกระทรวงการคลัง คงต้องผ่านความเห็นชอบจากนายปรีดี ดาวฉาย รมว.คลังคนใหม่ เช่นกัน และสุดท้ายหนีไม่พ้นที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นคนเห็นชอบในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล

ถือว่าเหลือเวลาอีกไม่นานก็จะรู้ว่าใครจะได้นั่งปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ ซึ่งตอนนี้ทุกฝ่ายวิ่งกันไม่หยุดตีกันฝ่ายตรงข้ามทุกวิถีทาง ซึ่งเป็นเรื่องปกติของการชิงเก้าอี้ปลัดกระทรวงการคลัง ที่เป็นกระทรวงเสาหลักทางเศรษฐกิจของประเทศไทย