posttoday

โควิดกระทบแผนลดภาษี -ลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่

31 กรกฎาคม 2563

คลังเสนอ รมว.คลังคนใหม่เห็นชอบ แผนลดภาษี -ลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค.ได้เตรียมเสนอแผนการปฎิรูปโครงสร้างภาษี รมว.คลังคนใหม่พิจารณาแล้ว จะมีการเปลี่ยนแปลงไปจากที่เสนอหรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของรมว.คลัง เพราะการศึกษาที่ผ่านมามีสมมุติฐานที่แตกต่างจากปัจจุบัน

สำหรับการปรับลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เหลือ 10% จากปัจจุบันสูงสุด 35% ตามการหาเสียงของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ รมว.คลัง คนใหม่เช่นกัน

“ต้องยอมรับว่าเมื่อสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไป สมมุติฐานด้านการจัดเก็บภาษีของกรมต่างๆ ย่อมเปลี่ยนแปลงไปด้วย จึงยังบอกไม่ได้ว่าจะปรับเพิ่มหรือลดตัวไหนในตอนนี้ แต่ในสถานการณ์เศรษฐกิจในขณะนี้ ยืนยันได้แค่ว่าไม่เหมาะสมปรับเพิ่มภาษีประเภทใด เพราะเป็นการซ้ำเติมประชาชนได้”นายลวรณ กล่าว

นอกจากนี้ นายลวรณ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ว่า สศค.ก็มีความพร้อมในการเปิดลงทะเบียนรอบใหม่เช่นกัน แต่จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ต้องเลื่อนออกไปก่อน อย่างไรก็ตามหากสถานการณ์ดังกล่าวคลี่คลายลงในเร็วๆ นี้ ก็พร้อมที่จะเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ได้ภายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้แน่นอน

ส่วนการได้รับสิทธิ์สวัสดิการขั้นพื้นฐาน ที่ประกอบด้วย ค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคจำนวน 200 และ 300 บาท ค่าใช้จ่ายในการเดินทางและค่าก๊าชหุงต้ม ผู้ถือบัตรในปัจจุบันยังคงได้รับสิทธิ์อย่างต่อเนื่อง โดยกระทรวงการคลังได้มีการของบประมาณในปี 2564 เพื่อใช้จ่ายดังกล่าวไว้อยู่แล้ว ดังนั้นผู้ถือบัตรฯ จึงไม่ต้องกังวลว่าจะไม่ได้รับสิทธิ์ดังกล่าวอีก

ทั้งนี้ที่ผ่านมาในปี 2561 รัฐบาลได้สนับสนุนงบประมาณในการช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยและเกษตรกรที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 43,164.51 ล้านบาท ในปี 2562 จำนวน 93,155.42 ล้านบาท ปี 2563 จำนวน 47,843.56 ล้านบาท และปี 2564 คาดการณ์ค่าใช้จ่ายที่ 54,729.25 ล้านบาท