posttoday

จับกุมตัวการขบวนการปลอมพันธบัตรรัฐบาล

05 กรกฎาคม 2563

คลังแจ้งจับขบวนการปลอมพันธบัตรรัฐบาล โทษหนักคุก 10-20 ปี

นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะได้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ประชาชนระมัดระวังแก๊งปลอมพันธบัตรผ่านสื่อสารสนเทศช่องทางต่างๆ เมื่อเดือนเม.ย. 2563 ขณะนี้ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ(ศปก.ปอศ.) สามารถจับกุมตัวการขบวนการปลอมพันธบัตรรัฐบาลได้แล้วเมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2563 และอยู่ระหว่างการนำตัวไปสอบสวนเพิ่มเติมต่อไป

กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากได้มีกลุ่มมิจฉาชีพออกปลอมพันธบัตรรัฐบาลและใช้อุบายหลอกลวงประชาชนโดยสร้างความน่าเชื่อถือและชักชวนให้ประชาชนร่วมลงทุนจนทำให้ประชาชนหลงเชื่อเข้าทำธุรกรรมเป็นจำนวนมากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะนายทะเบียนที่กระทรวงการคลังแต่งตั้งได้ตรวจสอบพบการปลอมพันธบัตรรัฐบาลและแจ้งต่อ สบน. ในฐานะหน่วยงานในกระทรวงการคลังที่ทำหน้าที่เป็นผู้ออกพันธบัตร เมื่อเดือนก.พ. 2563 ที่ผ่านมา และ รมว.คลัง ได้มอบหมายให้ สบน. เป็นผู้แทนกระทรวงการคลังเข้าแจ้งความต่อ ศปก.ปอศ. และสั่งการให้ติดตามดูแลเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

เนื่องจากการปลอมแปลงพันธบัตรออมทรัพย์ในกรณีดังกล่าวมีการนำไปหลอกลวงประชาชนเพื่อนำไปใช้ ประโยชน์ต่างๆ เช่นเป็นหลักประกันในการประมูลงานหรือนำไปสร้างความน่าเชื่อถือในการดำเนินธุรกิจให้ผู้อื่นหลงเชื่อและเข้าทำธุรกรรมด้วยเป็นต้น ซึ่งทาง ศปก.ปอศ.ได้ดำเนินการสืบสวนและเข้าจับกุมหัวหน้าขบวนการปลอมพันธบัตรรัฐบาลได้สำเร็จเมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2563 ซึ่งการปลอมพันธบัตรรัฐบาลดังกล่าว เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 240 ฐานปลอมพันธบัตรรัฐบาลต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 10 ปีถึง 20 ปีและปรับตั้งแต่ 2 แสนบาทถึง 4 แสนบาท

นางแพตริเซีย กล่าวว่า ปัจจุบันสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะมีการเปิดจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ให้กับประชาชนทั่วไปเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว ซึ่งสามารถติดตามการจำหน่ายได้จากเว็บไซต์หรือ facebook ของสบน. อย่างไรก็ดี หากมีผู้มาเสนอขาย ให้ยืม เช่าหรือนำพันธบัตรมาวางเป็นหลักประกัน หรือผู้ประกอบการโปรดใช้ความระมัดระวังด้วย และหากมีข้อสงสัยหรือต้องการตรวจสอบพันธบัตรรัฐบาล หรือแจ้งเบาะแสการปลอมแปลงพันธบัตรสามารถติดต่อสอบถามผ่าน สายด่วน 1213ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธปท. หรือwww.1213.or.th