posttoday

ขยายเวลารับสมัครผู้ว่าธปท.ถึง10ก.ค.นี้

25 มิถุนายน 2563

เคาะเลือกผู้ว่า ธปท. คนใหม่ 21 ก.ค. นี้ คนในโอเค แต่อยากเพิ่มคนนอกให้หลากหลายกว่านี้

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คนใหม่ เปิดเผยว่าในวันที่ 25 มิ.ย. คณะกรรมการสรรหาผู้ว่า ธปท. คนใหม่ ได้มีมติขยายเวลาการรับสมัครผู้ว่า ธปท. ออกไปถึงวันที่ 10 ก.ค. และ ในวันที่ 17 ก.ค. คณะกรรมการจะมีการประชุมตรวจสอบคุณสมบัติเพื่อเรียกสัมภาษณ์หรือแสดงวิวัยทัศน์ในวันที่ 21 ก.ค. และจะส่งรายชื่อ 2 คนที่เหมาะสมที่สุดให้ รมว.คลัง เป็นผู้ตัดสินใจ ตามกฎหมายที่กำหนดไว้

เหตุผลการขยายเวลา คณะกรรมการคัดเลือกต้องการความหลากหลาย เนื่องจากมีสถานการณ์โควิด-19 มีบางคนที่อยู่ต่างประเทศอยากจะมาสมัคร แต่เดินทางมาสมัครไม่ได้ การขยายเวลารับสมัครจะเป็นประโยชน์กับประเทศชาติมากกว่า ซึ่งคณะกรรมการก็รักษาสิทธิ์ของผู้สมัครเดิม 4 ราย โดยยังไม่เปิดดูข้อมูลอะไรเลย

"คณะกรรมการมั่นใจว่าจะมีคนมาสมัครเพิ่ม รอบนี้จบแล้วมีเท่าไรคัดเลือกเท่านั้น คณะกรรมการต้องการคนจากข้างนอกมาสมัครเพิ่มมากขึ้น ประเทศชาติเดือดร้อนไม่ได้อยู่ในภาวะปกติ ซึ่งการขยายเวลาก็ไม่ได้มองว่าคนในที่สมัครความสามารถไม่ถึง ซึ่งคนในโอเคแล้ว แต่กรรมการต้องการผู้สมัครคนนอกที่มีความหลากหลาย เพราะตอนนี้เศรษฐกิจไม่ปกติ ไม่รู้ว่าเอสเอ็มอีจะไปเท่าไร ธปท. ก็ประกาศให้ธนาคารพาณิชย์งดจ่ายเงินปันผล ถือว่าไม่เคยทำมาเลย เรามองเห็นว่ามีคนนอกอยู่แต่เราไม่อยากเอ่ยชื่อ ซึ่งกรรมการคัดสรรไม่มีใครในใจเลย" นายรังสรรค์ กล่าว

นายรังสรรค์ กล่าวว่า หาก นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท. คนปัจจุบันที่จบครบวาระในเดือน ก.ย. นี้ เปลี่ยนใจอยากจะช่วยประเทศชาติ ก็สามารถมาสมัครได้ แต่ผมไม่ได้คุยกับเขา แต่รู้จักกันเพราะเคยเป็นกรรมการบริษัทการบินไทยด้วยกัน จากประวัติศาสตร์ของ ธปท.ผู้ว่า ธปท. 20 คนย้อนหลัง เป็นคนใน 6 คน ที่เหลือเป็นคนนอก

สำหรับผู้สมัคร ธปท. 4 รายก่อนหน้านี้ ประกอบด้วยคนใน 2 คน ได้แก่ นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธปท. และนายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธปท. และคนนอก 2 ราย ได้แก่ นางต้องใจ ธนะชานันท์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี วิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบุตรสาวนายชวลิต ธนะชานันท์ อดีตผู้ว่าการ ธปท. และ อดีต รมช. คลัง และ นายสุชาติ เตชะโพธิ์ไทร อดีตรองกรรมการผู้จัดการประธานเจ้าหน้าที่สายการลงทุนและผู้จัดการกองทุนรวม ของบลจ.อยูธยา เจเอฟ

สำหรับคนนอกไม่มีชื่อสมัคร นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร และ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ กรรมการในคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่เป็นตัวเต็งและมีคุณสมบัติเป็นผู้ว่า ธปท. คนใหม่ได้