posttoday

"อุตตม"ปัดให้ความเห็นการเมือง ขอลุยแก้เศรษฐกิจ

05 มิถุนายน 2563

“อุตตม” เมินปัญหาการเมือง ขอโฟกัสทำงานแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ

นายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า วันนี้ (5 มิ.ย.) ขอไม่พูดเรื่องการเมือง ทั้งนี้ในฐานะ รมว.การคลัง ขอโฟกัสเรื่องการทำงานก่อน โดยในวันจันทร์ที่ 8 มิ.ย. 2563 เวลา 13.30 น. จะมีการประชุม โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และมีหน่วยงานด้านเศรษฐกิจคณะใหญ่ เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) สำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มาประเมินผลมาตรการและประเมินสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจ เพราะแม้ว่ามาตรการดูแลเรื่องโควิด-19 ของรัฐบาลทำได้ดี แต่ว่าเรื่องเศรษฐกิจยังมีความท้าทายอยู่

ทั้งนี้ หน่วยงานด้านเศรษฐกิจจะมารายงานสถานการณ์ในแต่ละเรื่อง เพื่อหารือกัน ส่วนจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่กำลังพิจารณาอยู่ การจะมีมาตรการใหม่ได้ต้องประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดก่อน

นายอุตตม กล่าวว่า จากนี้ต้องดูเรื่องภาพรวมการขยายตัวเศรษฐกิจของประเทศ เพราะเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยง และการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่จะเป็นตัวกำหนดว่าสถานการณ์จะคลี่คลายได้เร็วหรือช้า หากมีวัคซีนออกมาการแพร่ระบาดก็จบ แต่ถ้ายังไม่มีก็ต้องมีมาตรการออกมาดูแล ซึ่งเศรษฐกิจประเทศไทยรอไม่ได้ ต้องมีการเร่งฟื้นฟู

ทั้งนี้ ยืนยันว่างบประมาณที่มีอยู่เพียงพอที่จะดูแลสถานการณ์โควิด-19 จาก พ.ร.บ.กู้เงินฉุกเฉิน 1 ล้านล้านบาท ในส่วนของการเยียวยาจะใช้วงเงิน 6 แสนล้านบาท ขณะที่การฟื้นฟูจะใช้วงเงิน 4 แสนล้านบาท โดยในส่วนนี้ไม่ได้เป็นการเร่งใช้เงินจนเกินเหตุเกินควร ดังนั้นการประชุมในครั้งนี้จะเป็นการติดตามสถานการณ์เพื่อวางแผนการใช้เงินให้มีประสิทธิภาพ ต้องมีการดูแลเรื่องแผนการใช้จ่ายให้เกิดผลอย่างแท้จริง และให้เกิดความรัดกุมมากที่สุด