posttoday

กสิกรไทยคาดหุ้นกู้ไทยยังไปต่อได้

17 พฤษภาคม 2563

แบงก์กสิกรไทยคาดเศรษฐกิจไทยติดลบ 5% แต่หุ้นกู้ไทยยังไปต่อได้

ดร.ตรีพล ภูมิวสนะ Private Banking Business Head Private Banking Group ธนาคารกสิกรไทย กล่าวในงานสัมนาออนไลน์ ในหัวข้อ “หุ้นกู้ไทยไปต่อได้หรือไม่ ในสถานการณ์ COVID-19” เพื่อให้ข้อมูลลูกค้าในช่วงวิกฤตการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่าส่งผลกระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจ คาดว่าเศรษฐกิจปี 2563 จะติดลบ 5.0% โดยมีสมมติฐานว่าจะไม่เกิดความรุนแรงของการระบาดรอบที่ 2 จุดเปลี่ยนที่สำคัญคือ วัคซีนและยารักษา ที่ต้องเข้าถึงได้ง่ายและมีประสิทธิภาพที่เพียงพอ

นอกจากนี้ คาดอัตราว่างงานไทยจะเกิน 5 ล้านตำแหน่ง และแนวโน้มค่าเงินบาทไทยจะอยู่ที่ 32.0 บาทต่อดอลลาร์ การกระตุ้นจากภาครัฐฯ ประเมินว่าภาครัฐฯยังคงมีสภาพคล่องที่เพียงพอ สามารถเพิ่มเติมได้หากจำเป็น

สำหรับการระดมทุนของภาครัฐฯที่ผ่านมาทั้ง ตั๋วสัญญาใช้เงินและพันธบัตรออมทรัพย์ ไม่ส่งผลกระทบตรงต่อตลาดตราสารหนี้ เนื่องจากเป็นการกู้ตรงจากธนาคารพาณิชย์และเน้นบุคคลธรรมดาเป็นหลัก อีกทั้งนักลงทุนในตลาดมีการปรับโยกจากสินทรัพย์เสี่ยงมาลงทุนในพันธบัตรเพิ่มมากขึ้น แต่จะส่งผลกระทบต่อตลาดตราสารหนี้ หากภาครัฐฯระดมทุนผ่านพันธบัตรประเภทที่ขายนักลงทุนสถาบันเช่น Loan Bondฃ

ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ตลาดหุ้นกู้เอกชน ผลตอบแทนปรับเพิ่มขึ้นทำให้ราคาปรับลง เนื่องจากนักลงทุนเกิดความกังวลในสินทรัพย์เสี่ยง แต่ภายหลัง Fed มีมาตรการสนับสนุนตลาด ทำให้ราคาหุ้นกู้ฟื้นตัวได้ในระดับหนึ่ง และประเมินว่าจะไม่เกิดเหตุกาณ์ลักษณะนี้อีกหากภาวะตลาดเครดิตไม่ได้แย่ลงไปอย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้ คาดดอกเบี้ยในสหรัฐฯจะอยู่ในระดับที่ต่ำไปอีกนานและยังคงไม่ปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินในระยะเวลาสั้น ในขณะที่ไทยอาจจะหั่นดอกเบี้ยลงได้ในไตรมาสนี้อีก 0.25% แต่คงไม่ถึงระดับการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยที่ติดลบ

ทั้งนี้ คาดว่า อัตราผลตอบแทนของหุ้นกู้เอกชนที่ปรับเพิ่มขึ้นมาระยะหนึ่ง ทำให้การลงทุนในหุ้นกู้เอกชนอายุไม่เกิน 3 ปี ดูน่าสนใจมากขึ้น แต่อย่างไรก็ดีควรเน้นอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ A+ ขึ้นไป กลุ่มอุตสาหกรรมที่จะได้รับผลกระทบมาก เช่น ท่องเที่ยว ขนส่งและการเดินทาง อาจจะส่งผลลบต่อบริษัทที่มีหนี้สูงและสถานะการเงินไม่แข็งแรงได้ แต่แนวโน้มบริษัทไทยที่จะล้มละลายคงมีสัดส่วนไม่มากเหมือนวิกฤติครั้งต้มยำกุ้ง

นางสาวณัฐพร ตรีรัตน์ศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ให้ความเห็นจากสถานการณ์เศรษฐกิจไทยในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่าเศรษฐกิจไทยในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งตลาดการเงินโลกกำลังผันผวนอย่างหนักจากการแพร่ระบาด โดยคาดว่าภาพรวมเศรษฐกิจไทยต่อจากนี้ ตลอดปี 2563 จะขึ้นอยู่กับการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งจะสามารถเกิดขึ้นได้ในสองกรณี คือ กรณีฐาน (Base case) สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ภายในครึ่งปีแรก และไม่เกิดการระบาดใหม่รอบ 2 กิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มกลับมาในรูปแบบ New Normal หรือหากกรณีเกิดการระบาดใหม่รอบ 2 รัฐบาลต้องออกมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวดจะเกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจอีกระลอก

สำหรับมาตรการของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจ คาดว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีแนวโน้มลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงเพิ่มเติม โดยจะลดดอกเบี้ยนโยบายลงเพิ่มทำจุดต่ำสุดครั้งใหม่ มีโอกาสที่จะลดดอกเบี้ยลงอีก 0.25% ในไตรมาสนี้เพื่อประคองเศรษฐกิจ ทั้งนี้ หากการแพร่ะระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลาย และ กิจกรรมทางเศรษฐกิจค่อย ๆ เข้าสู่ภาวะปกติ จะส่งผลต่อภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบหนักสุด ในขณะเดียวกันการบริโภคและการลงทุนภายในประเทศมีแนวโน้มชะลอลงด้วยเช่นกัน การฟื้นตัวกลับสู่ระดับปกติคงไม่เร็วเพราะยังไม่มีวัคซีนและยารักษา ส่วนมาตรการเยียวยาจากภาครัฐ โดยเฉพาะมาตรการเยียวยาด้านรายได้และการจ้างงาน ช่วยบรรเทาผลกระทบของประชาชนให้ประคองการดำรงชีวิตประจำวันเพื่อผ่านวิกฤติไปให้ได้ แต่เศรษฐกิจจะยังคงหดตัวอยู่ในปีนี้

ด้านนายชัชชัย สฤษดิ์อภิรักษ์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด กล่างถึงมุมมองการลงทุนในตราสารหนี้ หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทยจัดตั้งกองทุนเพื่อรักษาสภาพคล่องของการระดมทุนในตลาดตราสารหนี้ (Corporate Bond Stabilization Fund: BSF) โดยคาดว่าอุปทานพันธบัตรมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หลังจากพระราชกำหนดกู้เงินเยียวยากรณีโรคโควิด-19 จำนวน 1.9 ล้านล้านบาทมีผลบังคับใช้ ส่วนอุปทานหุ้นกู้จะเป็นปัจจัยลบต่อตลาด อีกทั้งจะมีความผันผวนของตลาดหุ้นกู้เอกชนที่จะได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากภาวะเครดิตที่อาจชะลอลงจากการที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมหยุดชะงักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สำหรับคำแนะนำแก่นักลงทุน ถึงผลตอบแทน หากต้องการลงทุนในตราสารหนี้ ดังนี้

? จากคาดการณ์ว่าดอกเบี้ยในระบบจะอยู่ในระดับที่ต่ำต่อไปอีกระยะ ผลตอบแทนจากการลงทุนในตราสารหนี้ยังคงคาดให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าการฝากเงิน

? อัตราผลตอบแทนของหุ้นกู้เอกชนที่ปรับเพิ่มขึ้นมาระยะหนึ่ง ทำให้การลงทุนในหุ้นกู้เอกชนอายุไม่เกิน 3 ปี ดูน่าสนใจมากขึ้น* แต่อย่างไรก็ดีควรเน้นอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ A+ ขึ้นไป

? บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย ให้คำแนะนำต่อการลงทุนในตราสารหนี้ โดยแบ่งตามสภาพคล่องของนักลงทุน

1. กองทุน K-CASH และ K-MONEY ที่จะเน้นเรื่องสภาพคล่องสูงและมีความผันผวนต่ำ

2. กองทุน K-SFPLUS ในกรณีที่ต้องการผลตอบแทนที่มากขึ้นแต่จะมีความผันผวนเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย

3. กองทุน K-FIXEDPLUS เหมาะที่จะถือยาว ระยะเวลา 6 เดือนขึ้นไป

อย่างไรก็ตาม KBank Private Banking คาดว่า แม้โควิด-19 จะกระทบเศรษฐกิจโลกอย่างรุนแรง แต่จะส่งผลกระทบเพียงชั่วคราว และเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นได้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 เนื่องจากประเมินว่ามาตรการทั้งการเงินและการคลังทั่วโลกจะช่วยพยุงและผลักดันเศรษฐกิจให้เข้าสู่ภาวะปกติได้ในที่สุด