posttoday

ทะลักแห่ร้องเรียนไม่ได้5พัน

05 พฤษภาคม 2563

ประชาชนกว่าพันคนแห่ร้องเรียนไม่ได้รับเงิน 5 พัน ล้นกรมประชาสัมพันธ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการรับเรื่องร้องเรียนของกระทรวงการคลัง ในวันที่ 5 พ.ค. 2563 ซึ่งเป็นวันที่ 3 ที่เปิดให้มีการร้องเรียน โดยย้ายสถานที่จากหน้ากระทรวงการคลังมาที่กรมประชาสัมพันธ์ เนื่องจากมีอาคารจอดรถขนาดใหญ่ รองรับคนได้จำนวนมากและสามารถจัดระเบียบระยะห่างเพื่อป้องกันการแพร่และติดเชื้อโควิด-19 ได้อีกด้วย

ทั้งนี้ ตั้งแต่เช้ามืดมีผู้คนมารอเข้วคิวจำนวนมาก โดยเวลาประมาณ 07.00 น. หางแถวของผู้มาร้องเรียนยาวไปถึงหน้ากระทรวงการคลัง

ทะลักแห่ร้องเรียนไม่ได้5พัน

นายเอกลักษณ์ นึกมั่น อายุ 26 ปี ที่ได้เป็นคิวที่ 1 กล่าวว่า มารอที่หน้าป้อมรปภ. ของกรมประชาสัมพันธ์ ตั้งแต่เมื่อคืนเวลาประมาณ 23.00 น. เนื่องจากพักอยู่แถวรามคำแหงกลัวมาสาย ที่ผ่านมาประกอบอาชีพเป็นพนักงานขายโทรศัพท์มือถือ พอรัฐบาลประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็ได้รับผลกระทบ ไม่มีงานทำจากที่รายได้วันละ 300 บาท ตอนนี้ไม่มีรายได้มากว่า 1 เดือน และลงทะเบียนรับเงิน 5,000 บาท ระบบบอกว่าผ่านได้รับเงินแต่มีปัญหาตอนกรอกข้อมูลใส่บัญชีของธนาคารไทยพาณิชย์ แต่ในระบบบอกว่าใส่บัญชีของธนาคารกรุงไทย ทำให้มีปัญหาไม่ได้รับเงิน จึงต้องการมาให้เจ้าหน้าที่ช่วยแก้ไข เพื่อให้ได้รับเงินเนื่องจากตอนนี้ไม่มีเงินเช้า

ทะลักแห่ร้องเรียนไม่ได้5พัน

ขณะที่ ผู้ได้คิวที่ 2 นายสว่าง สำอางพิศ อายุ 70 ปี และ คิวที่ 3 คือ นางทอง สำอางพิศ อายุ 76 ปี เป็นสามีภรรยากัน ประกอบอาชีพเก็บของเก่าขาย ได้รับผลกระทบไม่สามารถเก็บของเก่าขายได้เหมือนในอดีต ที่ผ่านมาให้ลูกสาวลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยา 5,000 บาท แต่ทำไม่สำเร็จ วันนี้่จึงเดินทางมาขอความช่วยเหลือว่าจะทำอย่างไรถึงจะได้รับเงิน 5,000 บาท

ทั้งนี้ การรับเรื่องร้องเรียนไม่ได้รับ 5,000 บาท กระทรวงการคลังได้ระดมเจ้าหน้าที่จากแบงก์รัฐจำนวนมาก เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ลงทะเบียน มีการแจกน้ำดื่มให้ และมีการประกาศประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจอยู่ตลอดเวลาให้มีการเตรียมข้อมูลและเอกสารให้พร้อม ขณะเดียวกันก็มีการประกาศต่อเนื่องให้รักษาระยะห่าง สวนหน้ากากอนามัยทุกคน

ทะลักแห่ร้องเรียนไม่ได้5พัน

อย่างไรก็ตาม มีผู้มาร้องเรียนบางคนมีอาการเป็นลม ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้รับการให้ช่วยเหลือปฐมพยาบาลเป็นการด่วนจนได้สติกลับมา

นอกจากนี้ ในช่วงเวลาประมาณ 08.00 น. พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ได้ลงมาตรวจดูความเรียบร้อง และได้สั่งการให้เจ้าที่ทุกคนอำนวยความสะดวกให้กับผู้มาลงทะเบียน หลังจากนั้นเวลา 9.00 น. พล.ท.สรรเสริญ ได้ลงมาควบคุมการลงทะเบียน โดยให้เจ้าหน้าที่หยุดให้การบริการ เพื่อจัดความระเบียบเรียบร้อยของผู้ลงทะเบียนใหม่ทั้งหมด

ทะลักแห่ร้องเรียนไม่ได้5พัน