posttoday

"สมคิด"มาแล้ว!สั่งลุยท่องเที่ยวเต็มสูบหยุดศก.ทรุด

03 ตุลาคม 2562

คลังแย้ม ชิมช้อปใช้เฟส 2 เปิดคนลงทะเบียนเพิ่ม จากเดิมกำหนดไว้ 10 ล้านคน ดึงร้านค้าลูกค้าออมสิน ธ.ก.ส. แสนร้านเข้าโครงการ

คลังแย้ม ชิมช้อปใช้เฟส 2 เปิดคนลงทะเบียนเพิ่ม จากเดิมกำหนดไว้ 10 ล้านคน ดึงร้านค้าลูกค้าออมสิน ธ.ก.ส. แสนร้านเข้าโครงการ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมผู้บริหารกระทรวงและหน่วยงานด้านเศรษฐกิจ โดยมีนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ผู้บริการกระทรวงการคลัง แบงก์รัฐ และผู้บริหารจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เข้าร่วมประชุมที่กระทรวงการคลัง และเปิดแถลงข่าวด่วนทันทีหลังจากเสร็จการประชุม

นายสมคิด กล่าวว่า เศรษฐกิจไตรมาส 3 ปี 2562 จะขยายตัวชะลอตัวเหมือนไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ดังนั้นรัฐบาลต้องการให้เศรษฐกิจไทยไตรมาส 4 เป็นจุดเปลี่ยนแปลงขยายตัวในทางที่ดีขึ้น ดังนั้นข้อแรกที่ต้องดำเนินการคือ การกระตุ้นการท่องเที่ยวให้มากที่สุดในช่วงฤดูการท่องเที่ยว ชดเชยการส่งออกไม่ดี

รองนายกสมคิด กล่าวว่า รัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว ชิมช้อปใช้ ได้รับการตอบรับที่ดี ถึงแม้ว่ามาตรการจะมีจุดอ่อนข้อบกพร่องบ้างก็เป็นเรื่องปกติ โดยให้คลังเร่งประเมินผลของโครงการว่าส่งผลดีอย่างไร เพื่อขยายผลของมาตรการมาตรการชิมช้อปใช้ให้ลงไปถึงคนฐานรากและครอบคลุมเศรษฐกิจชุมชนให้มากขึ้น

"ตอนนี้ให้คลังดูว่าชิมช้อปใช้เฟส 2 ซึ่งไม่รู้ว่าจะเริ่มได้เมื่อไร ต้องดำเนินการอย่างไร ซึ่งทาง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) และธนาคารออมสิน บอกว่าร้านค้าที่เป็นลูกค้าของธนาคารมีมากกว่า 1 แสนราย ขายสินค้าชุมชน เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชน ให้เข้ามาอยู่ในโครงการชิมช้อปใช้เฟส 2 ขณะเดียวกันทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ก็กำลังนำโครงการ 100 บาท เที่ยวทั่วไทย เข้ามาเสริมมาตรการชิมช้อปใช้ เพื่อให้โครงการมาตรการชิมช้อปใช้เกิดประโยชน์สูงสุดและมีต่อเนื่องจนสิ้นไตรมาส 4 ของปีนี้" นายสมคิด กล่าว

นอกจากนี้ยังเตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มหากมีความจำเป็น ซึ่งมีการหารือกันแล้ว เป็นเรื่องที่ดีแต่ยังเปิดเผยในขณะนี้ นอกจากนี้ยังให้กระทรวงการคลังเดินโครงการประชารัฐสร้างไทย ที่เป็นเรื่องสำคัญในการปฏิรูปเศรษฐกิจ การดำเนินการเกษตรแปรรูป เศรษฐกิจชุมชน การท่องเที่ยวชุมชน จะเริ่มที่ภาคเหนือก่อนเป็นอันดับแรก

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า มาตรการชิมช้อปใช้ เฟส 2 จะเปิดโอกาสให้คนเข้ามาลงทะเบียนเพิ่มมากขึ้นจากเดิมที่กำหนดไว้ 10 ล้านคน รวมถึงเปิดให้ร้านค้าขนาดเล็กของ ธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส. ที่มากกว่า 1 แสนร้าน เข้ามาร่วมด้วย ซึ่งมาตรการชิมช้อปใช้เฟส 2 จะส่งต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้มากกว่าเฟสแรก