posttoday

เจ.พี. มอร์แกนขยายเครือข่ายข้อมูลระหว่างธนาคารกว่า300แห่ง

23 กันยายน 2562

เครือข่ายข้อมูลระหว่างธนาคาร (Interbank Information Network— (IIN?)) ของเจ.พี. มอร์แกน (NYSE: JPM) ได้เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยมีธนาคารไทย 3 แห่งร่วมด้วย

เครือข่ายข้อมูลระหว่างธนาคาร (Interbank Information Network— (IIN®)) ของเจ.พี. มอร์แกน (NYSE: JPM) ได้เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยมีธนาคารไทย 3 แห่งร่วมด้วย

IIN ปฏิบัติการโดย Quorum® ซึ่งเป็นบล็อกเชน Ethereum ที่พัฒนาโดยเจ.พี. มอร์แกน ประเภทที่ต้องได้รับอนุญาตในการแก้ไขข้อมูล (permissioned-variant) โดย IIN อนุญาตให้ธนาคารสมาชิกแลกเปลี่ยนข้อมูลแบบเรียลไทม์เพื่อตรวจสอบว่าการชำระเงินได้รับการอนุมัติแล้ว

“วัตถุประสงค์ของการสร้าง IIN คือการพัฒนาอีโคซิสเต็มที่มีประโยชน์สำหรับผู้ใช้บริการธนาคาร ซึ่งมุ่งเน้นการใช้งานจากเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ เช่น บล็อกเชน เพื่อตอบความต้องการที่ซับซ้อนของธุรกิจการชำระเงินข้ามพรมแดน ในเวลาเพียงหนึ่งปีเราได้เห็น IIN เติบโตทั้งในด้านบทบาทและขีดความสามารถ และเราตื่นเต้นกับแนวโน้มการเติบโตในอนาคต” นายจอห์น ฮันเตอร์ หัวหน้าฝ่ายการชำระเงินของเจ.พี. มอร์แกน เชส กล่าว

“เราได้รับการสนับสนุนจากธนาคารใหญ่ 3 แห่งในประเทศไทยที่ให้ความสนใจเป็นอย่างมากในการเข้าร่วมเครือข่าย IIN ประกอบด้วย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารกสิกรไทยและธนาคารธนชาต ขณะที่เราได้พยายามฟันฝ่าความท้าทายต่างๆ ที่ธนาคารต้องเผชิญในการชำระเงินระหว่างประเทศอันเกิดจากอุปสรรคในหลาย ๆ จุดในขั้นตอนของการดำเนินธุรกรรมดังกล่าวที่จำเป็นต้องใช้ข้อมูลเพิ่มเติม ด้วย IIN เวลาที่ใช้ในการตอบข้อสงสัยเหล่านี้จะลดลงจากที่มากถึง 16 วันเหลือเพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น” ม.ล. ชโยทิต กฤดากร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทเจ.พี. มอร์แกน ประเทศไทยกล่าว

“การเติบโตของ IIN แสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำของเจ.พี. มอร์แกน ในการพัฒนาและใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในวงกว้างและความมุ่งมั่นในการสร้างโซลูชั่นที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า” ม.ล. ชโยทิตกล่าวเสริม