posttoday

คลังไม่สรุปขยายเวลาลดภาษีแวต7%

23 สิงหาคม 2562

ลุ้นกันหนาว คลังยังไม่สรุปลดภาษีแวต7% ต่อ เดินหน้าดันเงินอปท. 6 แสนล้านบาทกระตุ้นเศรษฐกิจ และเตรียมรื้อการลงทะเบียนสวัสดิการรอบใหม่

ลุ้นกันหนาว คลังยังไม่สรุปลดภาษีแวต7% ต่อ เดินหน้าดันเงินอปท. 6 แสนล้านบาทกระตุ้นเศรษฐกิจ และเตรียมรื้อการลงทะเบียนสวัสดิการรอบใหม่

นายอุตตม สานายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า คลังยังไม่มีแผนเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ขยายเวลาการลดภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) จาก 10% เหลือ 7% ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย. 2562 นี้ ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะเสนอและขยายเวลาออกไปอย่างไร

ทั้งนี้ หากคลังไม่เสนอให้ ครม. เห็นชอบขยายเวลาการลดภาษีเหลือ 7% จะมีผลทำให้ภาษีแวตปรับขึ้นเป็น 10% ทันที ซึ่งจะส่งผลให้กรมสรรพากรเก็บภาษีได้เพิ่มขึ้นประมาณปีละ 2 แสนล้านบาท

นายอุตตม กล่าวว่า คลังจะหารือกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อที่จะนำเงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ซึ่งมีอยู่ 6 แสนล้านบาท ออกมาใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่วนจำนวนเงินที่จะนำออกมาใช้เท่าไรยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งปกติ อปท. ก็ใช้เงินดังกล่าวอยู่แล้ว เพียงแต่คลังจะเข้าไปช่วยดูให้การใช้เงินเกิดประโยชน์คุ้มค่ามากที่สุด

"คลังไม่ได้ถังแตก ที่ผ่านมาคลังออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งด่วนก็มีเงินงบประมาณมาใช้ชัดเจน ไม่มีแผนจะไปดึงเงิน อปท. มา แต่จะมีการเข้าไปหารือเพื่อให้การใช้เงินของ อปท. อย่างไรให้เกิดประโยชน์กับเศรษฐกิจมากที่สุด" นายอุตตม กล่าว

นายอุตตม กล่าวว่า ภายในสิ้นปีนี้คลังจะได้ข้อสรุปการลงทะเบียนสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยรอบใหม่ในปี 2563 ว่าจะให้ลงทะเบียนเป็นรายบุคคลหรือเป็นครอบครัว ซึ่งต้องดูว่าแบบไหนเกิดประโยชน์กับผู้มีรายได้น้อยและความคุ้มค่าของการใช้เงินงบประมาณที่สุด

อย่างไรก็ตาม การแจกสวัสดิการต่างๆ ของผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 14.6 ล้านคน ได้ขยายเวลาไปถึงสิ้นปี 2562 ซึ่งการลงทะเบียนสวัสดิการรอบใหม่จะทันเวลาให้การจ่ายสวัสดิการแก่ผู้มีรายได้ในปี 2563 ต่อเนื่องไม่เกิดการสะดุด