posttoday

คลังลุยตั้งกรรมการคุมแบงก์ชาติดูแลเศรษฐกิจ

09 สิงหาคม 2562

รมว.คลัง รับลูกรัฐบาลตั้งคณะกรรมการดูแลแบงก์ชาติ ยันไม่แทรกแซงการดำเนินนโยบายดอกเบี้ย

รมว.คลัง รับลูกรัฐบาลตั้งคณะกรรมการดูแลแบงก์ชาติ ยันไม่แทรกแซงการดำเนินนโยบายดอกเบี้ย

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า การตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อดูแลด้านการเงินการคลังของประเทศ ขณะนี้กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้มีการหารือในเบื้องต้นแล้วว่ามีความจำเป็น เพราะระบบการเงินของประเทศมีความเชื่อมโยงกันหมด ทั้งตลาดเงิน ตลาดทุน ตลาดตราสารหนี้ การลงทุนโดยตรง ดังนั้นการดูแลเสถียรภาพในระดับประเทศจึงต้องเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ที่ต่างคนต่างดู ทำให้ไม่เกิดความเชื่อมโยง และไม่มีประสิทธิภาพ เช่น ธปท. ดูนโยบายการเงิน สำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ดูตลาดทุน คลังดูเรื่องการคลัง ไม่มีกลไกที่เชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกัน

ทั้งนี้ รูปแบบคณะกรรมการกำลังศึกษาอยู่ ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าใครจะเป็นประธาน และหน่วยงานที่เข้ามาร่วม จะมี คลัง ธปท. กลต สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และอาจจะมีภาคเอกชนเข้ามาร่วมด้วย แต่ยังไม่มีข้อสรุป โดยรูปแบบนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ในต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น ยุโรปก็มี ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ที่แต่งตั้งเข้ามาเพื่อแทรกแซงการทำงานของ ธปท. เพราะว่าอำนาจของแต่ละหน่วยงานยังมีเหมือนเดิม

“โจทย์ใหญ่ของคณะกรรมการชุดนี้คือการดูแลแสถียรภาพการเงินการคลังของประเทศในภาพรวม จะต้องมีการแลกเปลี่ยนข้อมูล ปรึกษากันว่าควรดำเนินการเรื่องต่าง ๆ อย่างไร และก็แยกย้ายกันไปทำหน้าที่ตามอำนาจของตัวเอง ไม่มีการแทรกแซง หรือโน้มน้าวการทำงานของใครที่เกินกว่ากรอบกฎหมาย” นายอุตตม กล่าว

นายอุตตม กล่าวถึงกรณีการศึกษากองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) ว่า ขณะนี้ สศค. อยู่ระหว่างการศึกษา โดยที่ผ่านมาได้มีการหารือกับสภาธุรกิจตลาดทุนไทย ว่าจะปรับปรุงอย่างไรให้ตรงกับวัตถุประสงค์การลงทุนมากขึ้น วันนี้ยังไม่ฟันธงว่าจะยกเลิกกองทุน LTF กำลังพิจารณาอยู่ว่าจะเป็นรูปแบบเดิม หรือจะเปลี่ยนไป ซึ่งข้อเสนอกองทุนหุ้นยั่งยืน ก็เป็นข้อเสนอหนึ่งที่กำลังพิจารณา และยอมรับว่ามีความน่าสนใจ