posttoday

สมคิดจับเข่าคลังคมนาคมเร่งเบิกจ่ายแสนล้าน

07 สิงหาคม 2562

"สมคิด" นั่งหัวโต๊ะสั่งรัฐวิสาหกิจเร่งเบิกจ่ายงบลงทุนค้างท่อแสนล้าน หากเบิกจ่ายไม่ได้ยึดเข้าคลังหมด

"สมคิด" นั่งหัวโต๊ะสั่งรัฐวิสาหกิจเร่งเบิกจ่ายงบลงทุนค้างท่อแสนล้าน หากเบิกจ่ายไม่ได้ยึดเข้าคลังหมด

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจ โดยมีรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ที่มีเงินลงทุนจำนวนมาก และ นายอุตตม สาวนาย รมว.คลัง และ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เข้าร่วมประชุมด้วย

นายสมคิด กล่าวว่า ในช่วงเวลาที่เหลือถึงสิ้นปีได้สั่งการให้รัฐวิสาหกิจเร่งเบิกจ่ายงบลงทุน ซึ่งได้สั่งการ รมว.คลัง และ รมว.คมนาคม ว่า หากการลงทุนติดอุปสรรคปัญหาอะไรให้ดำเนินแก้ไขทันที ไม่ว่าจะเป็นปัญหาในกระทรวงคมนาคมเอง หรือปัญหาระหว่างกระทรวงคมนาคมหรือกระทรวงการคลัง ต้องไม่มีอีกต่อไป โดยในอีก 2 เดือน จะมีการประชุมติดตามการเบิกจ่ายรัฐวิสาหกิจอีกครั้ง หลายโครงการอยู่ระหว่างการเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็จะเร่งดำเนินการ

ด้านนายอุตตม กล่าวว่า การเร่งเบิกจ่ายอย่างน้อยที่สุดต้องเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ได้สั่งให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ทำขบวนการติดตามการเบิกจ่ายรัฐวิสาหกิจอย่างเข้มข้น นอกจากนี้ให้ สคร. ประสานกับรัฐวิสาหกิจทุกแห่งแก้ปัญหาอุปสรรคการลงทุนที่ล่าช้า

ขณะที่นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า รัฐวิสาหกิจทั้งหมด 45 แห่ง มีงบลงทุนทั้งหมด 5.38 แสนล้านบาท ดำเนินการไปได้ 4.99 แสนล้านบาท ค้างยังไม่เบิกจ่าย 1.3 แสนล้านบาท ในส่วนของกระทรวงคมนาคมที่เกี่ยวข้อง มีของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) บริษัท การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และบริษัท การท่าอากาศยานไทย (ทอท.) จะรีบดำเนินการ เพราะเป็นปัญเรื่องความสับสนการเปลี่ยนแปลงคณะรัฐมนตรี เท่านั้น ไม่จำเป็นต้องรอให้การลงทุนช้าไปอีกแล้ว ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงคมนาคมจะมีการสรุปผลความคืบหน้าทุกเดือน และจะมีการตามความคืบหน้าทุกสัปดาห์

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ปัญหาการลงทุนของ ร.ฟ.ท. เป็นการปัญหาการออกแบบสัญญา ซึ่งมีการเสนอมาในให้พิจารณาบางโครงการที่เป็นสัญญาใหญ่แต่ไม่มีปัญหาถูกร้องเรียน ก็ให้ดำเนินการไปได้เลย ในส่วนรัฐวิสาหกิจอื่นเรื่องบริษัทการบินไทย ต้องลงทุนซื้อเครื่องบินใหม่ ไม่ได้มีปีญญาเพียงแต่ขอให้ดูการดำเนินการและแข่งขันกับต่างประเทศให้ได้ ทั้งเรื่องคุณภาพประสิทธิภาพ ราคา และ ตารางการบิน การบินไทยมีศักยภาพดี เพียงแต่ต้องปรับปรุง

สำหรับการลงทุนของ ทอท. นอกจากการลงทุนสร้างสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 ต้องเพิ่มศักยภาพ ท่าอากาศยายอื่นที่มีศักยภาพในต่างจังหวัดด้วย ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีได้บอกแล้วว่ารัฐวิสาหกิจที่ลงทุนไม่ทัน กระทรวงการคลังจะยึดเงินหมดทุกแห่ง