posttoday

เซเว่นคว้าแวตรีฟันด์! สรรพากรคัดเลือกเคาน์เตอร์เซอร์วิสให้บริการ 3 จุด

01 ตุลาคม 2561

สรรพากรเลือกเคาน์เตอร์เซอร์วิสในเครือซีพี ออลล์ เปิดจุดบริการคืนแวตนักท่องเที่ยว สมาคมค้าปลีกออกหนังสือแจงไม่เป็นธรรม

สรรพากรเลือกเคาน์เตอร์เซอร์วิสในเครือซีพี ออลล์ เปิดจุดบริการคืนแวตนักท่องเที่ยว สมาคมค้าปลีกออกหนังสือแจงไม่เป็นธรรม

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรมสรรพากรได้ประกาศรายชื่อบริษัทที่ผ่านคุณสมบัติเป็นตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้เดินทางออกไปนอกราชอาณาจักรในเมืองแล้ว โดยมีผู้ผ่านการคัดเลือกเพียง 1 ราย คือ บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จากบริษัทที่ยื่นสมัครมาทั้งหมด 3 ราย และจะสามารถเริ่มให้บริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มแก่นักท่องเที่ยวได้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้เป็นต้นไป เป็นระยะเวลา 6 เดือน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นการใช้จ่ายจากชาวต่างชาติในเมืองไทยเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ สาเหตุที่บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส เป็นผู้ได้รับการคัดเลือก เนื่องจากมีความพร้อมทางด้านระบบเทคโนโลยีสูง และมีพื้นที่จุดให้บริการรับคืนภาษีนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างเหมาะสม เบื้องต้นกรมสรรพากรกำหนดให้เคาน์เตอร์เซอร์วิสเป็นตัวแทนคืนภาษีได้ 3 จุด คือ เซเว่นฯ-ผดุงด้าว ย่านเยาวราช เซเว่นฯ-แบงค์ค็อกไนท์บาซาร์ และเซเว่นฯ-ลิโด ย่านสยามเซ็นเตอร์ ซึ่งทั้ง 3 จุด เป็นแหล่งช็อปปิ้งขนาดใหญ่ที่แต่ละวันมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางไปจับจ่ายใช้สอยจำนวนมาก โดยเคาน์เตอร์เซอร์วิสจะต้องแยกจุดรับคืนภาษีนักท่องเที่ยวต่างชาติออกจากบริการของร้านเซเว่น อีเลฟเว่นอย่างชัดเจน

“หลังจากนี้กรมสรรพากรจะประเมินผลการเปิดการให้บริการว่าติดปัญหาอะไรบ้าง ทั้งในส่วนของลูกค้าร้านสะดวกซื้อ และนักท่องเที่ยวที่จะไปขอคืนภาษี ส่วนจะเปิดรับสมัครบริษัทที่เป็นตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิ่มเพิ่มเติมอีกหรือไม่จะต้องรอนโยบายจากอธิบดีกรมสรรพากรอีกครั้ง” แหล่งข่าวเปิดเผย

ทั้งนี้ โครงการเปิดจุดคืนภาษีมูลค่าเพิ่มแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติภายในเมือง จะเริ่มได้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้เป็นต้นไป นำร่อง 6 เดือนถึงสิ้นเดือน มี.ค. 2562 ซึ่งตรงกับฤดูกาลท่องเที่ยว เพื่อเป็นการเพิ่มความสะดวกให้นักท่องเที่ยวต่างชาติกระตุ้นให้มีการใช้จ่ายซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น จากแต่ละปีที่กรมมียอดขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม 2 ล้านราย/ปี คิดเป็นเงินกว่า 2,000-3,000 ล้านบาท

รายงานข่าวจากสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ระบุว่า ขณะนี้ทางสมาคมและบริษัท แวตรีฟันด์ เซ็นเตอร์ (ประเทศไทย) ซึ่งประกอบด้วยผู้ประกอบการค้าปลีก 4 ราย คือ บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล บริษัท เดอะมอลล์ บริษัท สยามพิวรรธน์ และบริษัท โรบินสัน อยู่ระหว่างหารือถึงประกาศกรมสรรพากรที่ระบุให้บริษัท ซีพี ออลล์ เป็นผู้ได้รับสิทธิในการจัดทำแวตรีฟันด์ให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสภายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สมาคมผู้ค้าปลีกไทย และบริษัท แวตรีฟันด์ เซ็นเตอร์ (ประเทศไทย) รู้สึกถึงความไม่เป็นธรรมในประกาศดังกล่าว เนื่องจากนโยบายการเพิ่มช่องทางคืนแวตรีฟันด์ให้กับนักท่องเที่ยวทางสมาคมผู้ค้าปลีกไทยกับภาครัฐได้มีการหารือกันมาอย่างต่อเนื่องทางสมาคมจะหารือถึงทางออกในเรื่องดังกล่าว พร้อมทำหนังสือชี้แจงหรือแถลงข่าวกับสื่อมวลชนได้ภายในวันจันทร์ที่ 1 ต.ค.นี้” แหล่งข่าวเปิดเผย