posttoday

ควัก3พันล้านคืนภาษีคนจน รายละไม่เกิน500บาท/เดือน

07 กันยายน 2561

คลังทุ่ม 3 พันล้าน คืนเงินภาษีแวตคนจน ขยายเวลา 6 เดือน หวังดึงร้านธงฟ้าเข้าร่วมมากที่สุด คาดเริ่มวันที่ 1 พ.ย.

คลังทุ่ม 3 พันล้าน คืนเงินภาษีแวตคนจน ขยายเวลา 6 เดือน หวังดึงร้านธงฟ้าเข้าร่วมมากที่สุด คาดเริ่มวันที่ 1 พ.ย.

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า นาย อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้เห็นชอบรายละเอียดโครงการคืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือภาษีแวตให้กับผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียน 11.5 ล้านคน ตามที่กรมสรรพากรเสนอแล้ว โดยคาดว่ากระทรวงการคลังจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในสัปดาห์หน้า โดยจำนวนผู้มีรายได้น้อยเพิ่มขึ้นจากเดิม เนื่องจากมีให้ลงทะเบียนเพิ่มของกระทรวงมหาดไทยในช่วงที่ผ่านมา

สำหรับการคืนเงินภาษีแวตให้กับ ผู้มีรายได้น้อยจะคืนให้ตามจริงรายละไม่เกิน 500 บาท/เดือน โดยต้องเป็นการไปซื้อของที่ร้านธงฟ้าในรายการในช่วงวันที่ 1 พ.ย. 2561 ถึง 30 เม.ย. 2562 หรือเป็นเวลา 6 เดือน ขยายเวลาเพิ่มขึ้นจากเดิมที่คาดว่าจะใช้ 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้เท่านั้น

สำหรับเงินที่รัฐบาลต้องจ่ายคืนภาษีตลอดทั้งโครงการ 6 เดือน จะมีวงเงิน 3,000 ล้านบาท โดยกรมบัญชีกลางจะจ่ายคืนให้กับผู้ถือบัตรในเดือนถัดไปทันที โดยผู้มีรายได้น้อยสามารถนำเงินที่ได้คืนไปซื้อสินค้าในร้านธงฟ้าต่อไปได้ หรือจะนำไปเบิกเป็นเงินสดซื้อสินค้าที่ไม่ใช่ร้านธงฟ้าก็ได้

"โครงการนี้เป็นการคืนเงินให้กับ ผู้มีรายได้น้อย เท่ากับจำนวนมูลค่าภาษีแวตจากการซื้อสินค้าจากร้านธงฟ้า ซึ่งภาษีแวตเป็นแค่ตัววัดว่าจะคืนเงินให้กับผู้มีรายได้เท่าไรเท่านั้นไม่ได้เป็นการคืนภาษีแวตจริงๆ ทำให้กระทรวงการคลังไม่ต้องมาจ่ายเงินชดเชยเงินคืนให้กับกรมสรรพากร โดยไปจ่ายเงินตรงผ่านบัตรผู้มีรายได้น้อยได้เลย ซึ่งจะใช้เงินจากกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานราก" นายเอกนิติ กล่าว

นายเอกนิติ กล่าวว่า เงินที่รัฐบาลใช้ในโครงการนี้จำนวนไม่มาก เพราะจากการสำรวจของกรมสรรพากรอย่างละเอียดพบว่า รายการสินค้าที่ผู้มีรายได้น้อยซื้อในร้านธงฟ้าทั้งหมดมีประมาณ 20% เท่านั้นที่มีภาระภาษีแวต สำหรับการขยายเวลาของโครงการเพราะต้องการให้ร้านธงฟ้าเข้าร่วมโครงการจำนวนมากๆ เพื่อเป็นประโยชน์กับผู้มีรายได้น้อยและร้านค้าธงฟ้าเอง เพราะหากร้านธงฟ้าไหนที่ไม่เข้าร่วมโครงการ ผู้มีรายได้น้อยก็จะไปซื้อสินค้าร้านที่เข้าร่วมโครงการ

ด้าน นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า การขยายเวลาโครงการคืนเงินภาษีแวตให้ผู้มีรายได้น้อยจากเดิม 3 เดือน เป็น 6 เดือน เนื่องจากระบบไม่พร้อม ในช่วง 2-3 เดือนแรก ร้านค้าธงฟ้าอาจจะยังเข้ามาติดตั้งเครื่องแยกรายการสินค้าที่ต้องเสียภาษีแวตกับไม่ต้องเสียแวตกับกรมสรรพากรได้ ทำให้ร้านค้าธงฟ้าที่ประชาชนไปซื้อและได้คืนภาษีมีน้อย

รมว.คลัง กล่าวว่า เครื่องที่ติดตั้งดังกล่าวจะเชื่อมโยงกับกรมสรรพากรและกรมบัญชีกลาง ทำให้รู้ได้ทันทีว่าผู้มีรายได้น้อยจะได้เงินภาษีแวตคืนเดือนละเท่าไร ทำให้กรมบัญชีกลางสามารถจ่ายคืนใส่บัตรได้ในเดือนต่อไปทันที ซึ่งงบที่รัฐบาลใช้ไม่มาก เพราะคนรายได้น้อยใช้จ่ายไม่มากเพราะได้เงินคืน 7% ของราคาสินค้าที่มีภาษีแวตเท่านั้น