posttoday

ขึ้นดอกเบี้ยบ้าน แบงก์ขยับทางอ้อมรับต้นทุนสูง

06 กรกฎาคม 2561

ธนาคารจ่อขยับดอกเบี้ยเงินกู้บ้าน เลิกให้โปรดอกคงที่ 3 ปี 3% กรุงศรีเตรียมเลิกในเดือน ส.ค.นี้

ธนาคารจ่อขยับดอกเบี้ยเงินกู้บ้าน เลิกให้โปรดอกคงที่ 3 ปี 3% กรุงศรีเตรียมเลิกในเดือน ส.ค.นี้

แหล่งข่าวจากสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารพาณิชย์เตรียมเลิกการจัดโปรโมชั่นสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ทั้งสินเชื่อบ้าน สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ เพื่อเตรียมรับต้นทุนการเงินที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นการขึ้นดอกเบี้ยทางอ้อม โดยธนาคารจะยังไม่ขยับดอกเบี้ยเงินกู้ทั่วไปอย่างดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (เอ็มแอลอาร์) ดอกเบี้ยเงินกู้เบิกเกินบัญชี (เอ็มโออาร์) และดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายย่อยชั้นดี (เอ็มอาร์อาร์)

"จากนี้ไปคงจะไม่เห็นโปรโมชั่ดอกเบี้ยเงินกู้บ้านแบบคงที่ 3% นาน 3 ปี และโปรดอกเบี้ยเช่าซื้อรถยนต์ 1.99% อีกต่อไป เพราะทิศทางดอกเบี้ยชัดเจนว่าเป็นขาขึ้น" แหล่งข่าวเปิดเผย

นายณัฐพล ลือพร้อมชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า แคมเปญดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านเริ่มขยับขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้เป็นต้นไป เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนการเงินของธนาคารที่ขึ้นไปรอแล้ว

ทั้งนี้ ธนาคารกรุงศรีอยุธยาจะทยอยปรับแคมเปญดอกเบี้ยบ้านตั้งแต่เดือน ส.ค.เป็นต้นไป โดยขยับขึ้นทีละนิดราว 0.25-0.5% ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการธนาคาร ส่วนดอกเบี้ย 3 ปีเฉลี่ย 3% จะไม่มีแล้ว และระยะเวลาการให้ดอกเบี้ยคงที่ลดลง ปรับเป็นดอกเบี้ยลอยตัวแทน โดยเดือน ก.ค.นี้จะเป็นเดือนสุดท้ายที่เห็นกรุงศรีให้ดอกเบี้ยเงินกู้บ้านคงที่นาน 3 ปี และบางธนาคารเคยให้ดอกเบี้ยคงที่ 3 ปี 2.8-2.9% ก็จะค่อยๆ ขยับขึ้น

นายอิสระ บุญยัง นายกกิตติมศักดิ์สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า เชื่อว่าดอกเบี้ยจะไม่ปรับขึ้นแบบก้าวกระโดดและยังอยู่ในอัตราที่ต่ำ จึงจะไม่ส่งผล กระทบต่อผู้ประกอบการ รวมทั้งผู้บริโภคที่ซื้อบ้านในปีนี้ ซึ่งดอกเบี้ยนโยบายมองเลวร้ายสุดคงจะขึ้นไม่เกิน 1.75% แม้ว่าช่วงนี้จะมีเงินไหลออกไปบ้าง