posttoday

ชงเพิ่มหวยชุด50ล้านฉบับ

19 มิถุนายน 2561

เล็งเสนอบอร์ดสลากฯ เคาะ 27 มิ.ย.นี้ ทำสลากชุด 5 ใบ 20-50 ล้านฉบับ วางขายครึ่งปีหลัง ขายส่งใบละ 352 บาท ขายปลีกชาวบ้าน 400 บาท

เล็งเสนอบอร์ดสลากฯ เคาะ 27 มิ.ย.นี้ ทำสลากชุด 5 ใบ 20-50 ล้านฉบับ วางขายครึ่งปีหลัง ขายส่งใบละ 352 บาท ขายปลีกชาวบ้าน 400 บาท

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2561 สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้จัดประชาพิจารณ์สลากแบบรวมชุดขึ้นเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งมีผู้ค้าสลากรายย่อย สมาคมผู้พิการทางสายตา จ.เลย ผู้สั่งซื้อและจองสลากล่วงหน้า รวมถึงผู้ค้าสลากในจังหวัดใกล้เคียง เช่น จ.อุดรธานี สกลนคร เข้าร่วมงานประมาณ 3,600 คน

นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการ สลากฯ ในฐานะโฆษกคณะกรรมการ สลากฯ เปิดเผยหลังประชาพิจารณ์ ว่า ขณะนี้สำนักงานสลากฯ ได้เปิดรับฟังความเห็นในการจัดทำสลากรวมชุดครบ 5 ใบทั่วประเทศแล้ว และหลังจากนี้จะนำไปรวมกับความเห็นจากทางไปรษณีย์ และเว็บไซต์กว่า 1 หมื่นราย เพื่อสรุป ส่วนใหญ่สนับสนุนให้สลากฯ ทำลอตเตอรี่รวมชุด 5 ใบ จำหน่ายเอง และผู้ค้าส่วนใหญ่ต้องการให้จัดทำเป็นสลากชุดแบบแยกชุดใบละ 80 บาท จำหน่าย เพราะสามารถนำไปแยกขายเป็นชุดเล็ก หรือเป็นใบต่อได้หากงวดไหนขายไม่ดี

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมคณะกรรมการสลากฯ ในวันที่ 27 มิ.ย.นี้ จะมีการเสนอให้มีการจัดทำสลากรวม ชุด 5 ใบ แบบแยกใบ ใบละ 80 บาท ปริมาณ 20-50 ล้านฉบับ ซึ่งเป็นการ แบ่งส่วนจากโควตาปัจจุบัน 80 ล้าน ฉบับออกมาทำ โดยขายต้นทุนชุด 5 ใบ ที่ 352 บาท และขายปลีก 400 บาท ให้ประชาชน

สำหรับรูปแบบการจำหน่ายสลากฯ ชุด จะเสนอให้เลือก 4 วิธี 1.ให้ผู้ค้าสลากฯ เดิมเข้ามาจองซื้อผ่านระบบอินเทอร์เน็ตธนาคารกรุงไทยทั้งหมด 2.แบบผสมผสานให้ทั้งผู้ค้าสลากฯ ย่อยเดิม และมูลนิธิองค์กรได้เข้าถึงสลากชุดพร้อมกัน 3.การเปิดให้มูลนิธิ องค์กร ได้เข้าถึงสลากรวมชุดอย่างเดียว แต่มองว่าวิธีนี้อาจไม่เหมาะสม หรือวิธีสุดท้าย การเปิดให้ลงทะเบียนรับผู้ค้าสลากรวมชุดใหม่ แต่อาจต้องใช้เวลาและทำสลากรวมชุดได้ล่าช้ามาก

"จะมีการเสนอข้อดีข้อเสียแต่ละวิธีให้บอร์ดเลือกใช้วิธีใดวิธีหนึ่ง แต่ยังระบุไม่ได้ว่าจะเปิดขายสลากรวมชุดได้เมื่อไร เพราะต้องขึ้นอยู่กับวิธีการเลือกจำหน่าย แต่คงไม่ใช่งวดเดือน ก.ค.นี้ แต่เชื่อว่าจะเกิดขึ้นภายในครึ่งปีหลังนี้"

นายธนวรรธน์ กล่าวว่า การทำสลากรวมชุดจะไม่มีการเพิ่มโควตาสลากรายย่อยจาก 5 เล่ม เพราะเป็นระดับที่เหมาะสมอยู่แล้ว ขณะที่วิธีการใช้เน็ตแบงก์ธนาคารกรุงไทยสามารถกระจายสลากให้เข้าถึงผู้ค้ารายย่อยจำนวนมากถึงงวดละ 1 แสนคน ขณะเดียวกันจะไม่มีการเพิ่มปริมาณสลากต่องวด ซึ่งนำสลากรวมชุด 20-50 ล้านใบ จะทดลองก่อนช่วงแรก 20 ล้านฉบับ

ทั้งนี้ ในส่วนของแนวทางการป้องกันการนำสลากชุดไปรวมชุดขายต่อ ยืนยันว่า มีมาตรการป้องกันการรวมชุดที่ได้ผลแน่นอน เบื้องต้นสลากรวมชุดจะแบ่งแยกสีระหว่างสลากใบเดี่ยวและรวมชุด รวมถึงมีเทคนิคอื่นอีกแต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้