posttoday

นายกฯถกสภาพัฒน์สถานการณ์บาทแข็ง

19 สิงหาคม 2553

นายกรัฐมนตรี หารือ เลขาสภาพัฒน์ สถานการณ์ค่าเงินบาทแข็งค่า  พบยังสอดคล้องกับภูมิภาค  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในช่วงเช้าวันนี้ได้หารือกับเลขาธิการ คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)โดยได้มีการสอบถามถึงสถานการณ์ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นมากในขณะนี้ ซึ่งได้รับคำตอบว่าค่าเงินบาทยังเคลื่อนไหวสอดคล้องกับสกุลเงินในภูมิภาค จึงได้มอบหมายให้มีการติดตามสถานการณ์ค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิด

นายกรัฐมนตรี หารือ เลขาสภาพัฒน์ สถานการณ์ค่าเงินบาทแข็งค่า  พบยังสอดคล้องกับภูมิภาค
 
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในช่วงเช้าวันนี้ได้หารือกับเลขาธิการ คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)โดยได้มีการสอบถามถึงสถานการณ์ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นมากในขณะนี้ ซึ่งได้รับคำตอบว่าค่าเงินบาทยังเคลื่อนไหวสอดคล้องกับสกุลเงินในภูมิภาค จึงได้มอบหมายให้มีการติดตามสถานการณ์ค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิด

ส่วนกรณีที่เวียดนามจะลดค่าเงินดองอีกรอบนั้น ก่อนหน้านี้คณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ(ครม.เศรษฐกิจ)ได้ประเมินไว้แล้วว่าเวียดนามจะประกาศลดค่าเงินอีกครั้งเพื่อแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อ ซึ่งเชื่อว่าจะไม่กระทบกับศักยภาพการแข่งขันด้านเศรษฐกิจของไทย เพราะครั้งนี้เป็นการลดค่าเงินดองลงไม่มากนัก

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวอีกว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้มีผู้คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวในระดับ 7% โดยในช่วงครึ่งปีแรกคาดว่าจะเติบโตได้เกิน 10% ซึ่งในช่วงไตรมาส 2/53 ยังขยายตัวค่อนข้างดี แต่อาจจะชะลอลงเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกที่ขยายตัวสูงถึง 12% แต่ยอมรับว่ายังห่วงสถานการณืเศรษฐกิจในปีหน้าว่าจะมีปัญหาเรื่องการขาดแคลนน้ำ อาจจะส่งผลกระทบด้านการเกษตร

"ไตรมาส 2 การขยายตัวของเศรษฐกิจค่อนข้างดี แต่จะชะลอตัวลง ครึ่งปีแรกยังมั่งใจว่าเกิน 10% ทั้งปีคนส่วนใหญ่มองว่าจะเป็น 7%" นายอภิสิทธิ์ กล่าว