posttoday

ธสน.ประกันลงทุนนอก

27 กุมภาพันธ์ 2559

ธสน.เดินเครื่องทำประกันความเสี่ยงการลงทุน จ่อ 9 เมกะโปรเจกต์ประเทศเพื่อนบ้าน

ธสน.เดินเครื่องทำประกันความเสี่ยงการลงทุน จ่อ 9 เมกะโปรเจกต์ประเทศเพื่อนบ้าน

แหล่งข่าวจากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือ เอ็กซิมแบงก์ เปิดเผยว่า ธนาคารได้เพิ่มบริการประกันความเสี่ยงการลงทุน เพื่อคุ้มครองความเสี่ยงให้ผู้ประกอบการไทยที่จะไปลงทุนในต่างประเทศ ได้รับความคุ้มครองความเสี่ยงด้านการเมือง ที่เกิดจากการจำกัดการโอนเงินหรือแลกเปลี่ยนสกุลเงิน ความเสี่ยงจากการเวนคืน หรือการเข้ายึด หรือการโอนทรัพย์สินหรือกิจการของผู้ลงทุนมาเป็นของรัฐบาล ความเสี่ยงจากการเกิดสงครามและเหตุการณ์รุนแรงทางการเมือง ความเสี่ยงจากการที่รัฐบาลของประเทศที่ผู้ลงทุนไปลงทุนไม่ปฏิบัติตามสัญญาในกรณีที่คำพิพากษาของศาลหรือคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการไม่สามารถนำไปใช้บังคับได้

สำหรับเงื่อนไขการประกัน ธสน.จะให้ความคุ้มครองไม่เกิน 90% ของมูลค่าความเสียหาย มีระยะเวลาความคุ้มครองตั้งแต่ 3-15 ปี ขณะที่ค่าธรรมเนียมจะเรียกเก็บเป็นค่าวิเคราะห์ข้อมูล เมื่อผู้ขอรับบริการยื่นคำขอรับบริการประกันความเสี่ยงการลงทุนเพียง 0.1% ของมูลค่า วงเงินรับประกันสูงสุด แต่ไม่เกิน 1 แสนบาท โดยจะถือเป็นส่วนลดของค่าเบี้ยประกันเมื่อผู้ขอรับบริการลงนามในกรมธรรม์

ทั้งนี้ ในช่วงปี 2558 ที่ผ่านมา ธสน.มียอดการค้ำประกันคงค้างที่ 1,654 ล้านบาท มาจากการค้ำประกันการลงทุนของผู้ประกอบการไทยในโรงไฟฟ้าที่ประเทศเมียนมา สำหรับเป้าหมายปี 2559 อยู่ระหว่างการเจรจาและติดตามความคืบหน้าใน 9 โครงการ ที่ลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เขมร ลาว เมียนมา หากประสบความสำเร็จจะทำให้มียอดการค้ำประกันเพิ่มสูงขึ้นอีกกว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นโครงการที่ทำเรื่องการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เช่น การพัฒนานิคมอุตสาหกรรมทวาย การทำโรงไฟฟ้า โรงงานบำบัดน้ำเสียที่เมียนมา การสร้างปั๊มแก๊สในลาว ส่วนใหญ่ยังอยู่ระหว่างการเจรจาทำข้อตกลงเพื่อขอใบอนุญาตต่างๆ กับรัฐบาลในแต่ละประเทศ จึงคาดว่าบางโครงการอาจจะต้องใช้เวลาเพื่อติดตามความคืบหน้าอีก 1-2 ปี

นอกจากนี้ ธสน.ยังรับค้ำประกันการส่งออก และมียอดคงค้างสิ้นปี 2558 ที่ 15,497 ล้านบาท ก่อให้เกิดปริมาณธุรกิจการส่งออกและลงทุนรวม 64,386 ล้านบาท โดย 15% เป็นการค้ำประกันให้ เอสเอ็มอี