posttoday

กรุงศรีฯชี้ทิศทางค่าเงินบาทปีนี้ผันผวนเพิ่ม2-3%

18 พฤศจิกายน 2558

ธนาคารกรุงศรีฯชี้ทิศทางค่าเงินบาทปีนี้ผันผวนเพิ่มอีก 2-3% แนะผู้ส่งออกป้องกันค่าเงิน ระบุสิ้นปีนี้บาทอยู่ที่ระดับ 36.50 บาท/เหรียญสหรัฐ

ธนาคารกรุงศรีฯชี้ทิศทางค่าเงินบาทปีนี้ผันผวนเพิ่มอีก 2-3% แนะผู้ส่งออกป้องกันค่าเงิน ระบุสิ้นปีนี้บาทอยู่ที่ระดับ 36.50 บาท/เหรียญสหรัฐ

นายตรรก บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่ด้านโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า ทิศทางค่าเงินบาทในช่วงสิ้นปีนี้น่าจะเคลื่อนไหวอยู่ทีระดับ 36.50 บาท/เหรียญสหรัฐ และปีหน้าคาดว่าจะอยู่ที่ระดับประมาณ 35.50 - 37.50 บาท/เหรียญสหรัฐ และเงินบาทน่าจะมีความผันผวนเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 2-3% จากปัจจุบันค่าความผันผวนอยู่ที่ 6.15% เป็น 7-8% ในช่วงปลายปีนี้ จากธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) อาจจะขยับดอกเบี้ยขึ้นเป็น 0.25% จากปัจจุบันที่ 0 -25% ฉะนั้น ในภาวะเช่นนี้ผู้ประกอบการควรป้องกันความเสี่ยงค่าเงิน

"ทิศทางเงินบาทยังผันผวนจากการดำเนินนโยบายการเงินที่แตกต่างของกลุ่มเศรษฐกิจประเทศหลักที่สหรัฐฯน่าจะขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่ยุโรป ญี่ปุ่น อาจจะผ่อนคลายต่อ ค่าเงินบาทน่าจะอ่อนค่าในระยะ 3 เดือนข้างหน้านี้และค่อยๆปรับแข็งค่าขึ้น อย่างไรก็ดี หากเฟดขึ้นดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.ปีนี้สักครั้ง และค่อยๆทยอยขึ้นตามเศรษฐกิจสหรัฐฯ อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยเราน่าจะปรับขึ้นได้สักครั้ง 0.25% ในช่วงครึ่งหลังของปีหน้าหรือในปลายปีหน้า ทำให้ดอกเบี้ยเราเพิ่มจาก 1.5% เป็น 1.75%"นายตรรกกล่าว

ทั้งนี้ ทิศทางดอกเบี้ยไทยมีโอกาสปรับขึ้นได้จากแนวโน้มเศรษฐกิจปีหน้าที่น่าจะดีขึ้น โดยปีนี้เศรษฐกิจน่าจะโต 2.8% และปีหน้าน่าจะโตที่ระดับ 3.2-3.5% ดีขึ้นตามการขับเคลื่อนของความต่อเนื่องการลงทุนภาครัฐ การท่องเที่ยวที่ดีขึ้น ต้นทุนน้ำมันและดอกเบี้ยที่ทรงตัวในระดับต่ำ และเสถียรภาพในประเทศที่ดีจากทุนสำรองประเทศที่สูงหนี้ในต่างประเทศต่ำ