posttoday

กสิกรไทยคาดเงินบาททยอยฟื้นตัว

13 กรกฎาคม 2556

กสิกรไทยคาดเงินบาทสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหวในกรอบ 30.90-31.30 บาท/ดอลลาร์

กสิกรไทยคาดเงินบาทสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหวในกรอบ 30.90-31.30 บาท/ดอลลาร์

บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย สรุปภาวะตลาดเงินรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (8-12 ก.ค.)เงินบาททยอยฟื้นตัว หลังจากที่ร่วงแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 11 เดือนที่ 31.48 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในช่วงต้นสัปดาห์ท่ามกลางแรงหนุนของเงินดอลลาร์ฯ จากข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ ซึ่งออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้
         
โดยเงินบาททยอยกลับมามีทิศทางที่แข็งค่าขึ้นตามการปรับตัวของตลาดหุ้นและสกุลเงินอื่นๆ ในภูมิภาค หลังจากที่เงินดอลลาร์ฯ ถูกกดดันจากถ้อยแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ซึ่งสะท้อนว่า เฟดคงประเมินทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ อย่างระมัดระวัง ก่อนจะเริ่มดำเนินการถอยออกจากมาตรการ QE แต่กระนั้น เงินดอลลาร์ฯ ฟื้นตัวขึ้นได้เล็กน้อย ตามการปรับโพสิชั่นของนักลงทุนช่วงท้ายสัปดาห์
         
ในวันศุกร์ (12 ก.ค.) เงินบาทอยู่ที่ระดับ 31.16 เทียบกับระดับ 31.13 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (5 ก.ค.)
         
สำหรับแนวโน้มสัปดาห์ถัดไป (15-19 ก.ค.) เงินบาทอาจเคลื่อนไหวในกรอบ 30.90-31.30 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยคงต้องจับตากระแสการเคลื่อนย้ายเงินทุนของนักลงทุนต่างชาติ และข้อมูลจีดีพีประจำไตรมาส 2/2556 ของจีน ขณะที่ ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ สำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ผลสำรวจภาคการผลิตของเฟดสาขานิวยอร์ก ผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจของเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนก.ค. ยอดค้าปลีก ดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ การผลิตภาคอุตสาหกรรม การเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนมิ.ย. สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจ ข้อมูลเงินทุนไหลเข้าสุทธิสู่ตลาดการเงินสหรัฐฯ เดือนพ.ค. จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของเฟด (Beige Book)